Libtayo – Thuốc mới điều trị ung thư da

28.09.2018 7:16 chiều

LIBTAYO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần cemiplimab, là kháng thể đơn dòng nhân tạo nhắm vào PD-1, do Regeneron phát triển và thương mại hóa. Libtayo được chỉ định điều trị ung thư biểu mô tế bào vảy (Cutaneous squamous cell carcinoma: CSCC) di căn hoặc tiến triển cục bộ không thể phẫu thuật hoặc xạ trị.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Liên kết giữa các phối tử PD-L1/PD-L2 trên bề mặt tế bào ung thư với thụ thể PD-1 được tìm thấy trên các tế bào T, dẫn đến ức chế sự tăng sinh tế bào T và sản xuất cytokine.

Cemiplimab là một kháng thể đơn dòng immunoglobulin G4 (IgG4) tái tổ hợp nhân tạo liên kết với PD-1 và ngăn chặn nó tương tác với PD-L1PD-L2, sự ức chế miễn dịch được giải phóng và giúp hệ miễn dịch tấn công tế bào ung thư hiệu quả.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Libtayo được FDA phê duyệt dựa trên 2 thử nghiệm lâm sàng, bao gồm 108 bệnh nhân (75 người mắc bệnh di căn và 33 bệnh nhân tiến triển cục bộ) tham gia được đánh giá hiệu quả tác dụng. Với thời gian theo dõi trung bình 8,9 tháng, 47% trong số 108 bệnh nhân CSCC điều trị với Libtayo có thể tích khối u thu nhỏ, trong đó 61% đáp ứng kéo dài 6 tháng hoặc lâu hơn. Đối với CSCC di căn, tỷ lệ đáp ứng là 47% đáp ứng, trong đó bao gồm 5% với đáp ứng hoàn toàn. Đối với CSCC tiến triển cục bộ, tỷ lệ đáp ứng là 49%.

ĐIỀU TRỊ VỚI LIBTAYO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Libtayo được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo là 350 mg tiêm truyền tĩnh mạch trong hơn 30 phút mỗi 3 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: mệt mỏi, phát ban, tiêu chảy.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-treatment-advanced-form-second-most-common-skin-cancer-0
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/761097s000lbl.pdf
  3. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3765-libtayo-cemiplimab-rwlc

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cemiplimab
#Libtayo
#Thuốc mới
#Ung thư da