Nuzyra – Thuốc mới điều trị viêm phổi cộng đồng và viêm da

05.10.2018 6:45 chiều

NUZYRA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống và dạng chích tĩnh mạch, chứa thành phần omadacycline, là một tetracycline mới, do Paratek phát triển để khắc phục tình trạng vi khuẩn kháng tetracycline. Nuzyra được chỉ định điều trị:

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Omadacycline liên kết với tiểu đơn vị 30S của ribosom và ngăn chặn sự tổng hợp protein của vi khuẩn. In vitro, omadacycline hoạt động chống lại vi khuẩn gram dương biểu hiện kháng tetracycline. Omadacycline được coi là kìm khuẩn, tuy nhiên, omadacycline đã chứng minh hoạt tính diệt khuẩn đối với một số chủng S. pneumoniae và H. influenzae.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Nuzyra được FDA phê duyệt dựa trên các nghiên cứu sau:

  1. Viêm phổi cộng đồng mắc phải do vi khuẩn (CABP)

Bao gồm 774 bệnh CABP được chọn ngẫu nhiên trong một thử nghiệm, mù ​​đôi, so sánh Nuzyra với moxifloxacin với thời gian điều trị từ 7-14 ngày. Omadacycline đáp ứng tiêu chí đánh giá và không kém so với moxifloxacin về đáp ứng lâm sàng sớm (early clinical response: ECR), 72-120 giờ sau khi bắt đầu điều trị. Tỷ lệ ECR đối với nhóm omadacycline và moxifloxacin lần lượt là 81,1% và 82,7%.

2. Nhiễm trùng da và cấu trúc da cấp tính (ABSSSI)

Bao gồm 1.390 bệnh nhân ABSSSI được chọn ngẫu nhiên trong hai thử nghiệm, mù đôi, (Thử nghiệm 2 và Thử nghiệm 3). Cả hai thử nghiệm đều so sánh Nuzyra với linezolid, với thời gian điều trị từ 7 đến 14 ngày. Trong cả hai thử nghiệm, hiệu quả được xác định bằng đáp ứng lâm sàng sớm thành công từ 48 đến 72 giờ sau liều đầu tiên, và xác định là giảm kích thước tổn thương 20% ​​hoặc lớn hơn. Trong thử nghiệm 2, nhóm Nuzyra là 84,8% và nhóm linezolid là 85,5% đạt được đáp ứng lâm sàng. Trong Thử nghiệm 3, nhóm Nuzyra là 87,3% và nhóm linezolid là 82,2% đạt đáp ứng lâm sàng.

ĐIỀU TRỊ VỚI NUZYRA TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Nuzyra được cung cấp dưới dạng viên uống và dạng dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo như sau:

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: buồn nôn, nôn mửa, phản ứng tại chỗ tiêm truyền, alanine aminotransferase tăng, aspartate aminotransferase tăng, gamma-glutamyl transferase tăng, tăng huyết áp, đau đầu, tiêu chảy, mất ngủ, táo bón.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/209816_209817lbl.pdf
  2. https://www.globenewswire.com/news-release/2018/10/02/1600459/0/en/Paratek-Announces-FDA-Approval-of-NUZYRA-Omadacycline.html

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Kháng sinh
#Nuzyra
#Omadacycline
#Thuốc mới