Asparlas – Thuốc mới điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng nguyên bào lympho

20.12.2018 6:51 chiều

ASPARLAS LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần calaspargase pegol, là một enzyme asparagine, do Servier phát triển và thương mại hóa. Asparlas được chỉ định như một thành phần trong liệu pháp đa hóa trị đối với bệnh bạch cầu cấp dòng nguyên bào lympho (Acute lymphoblastic leukemia: ALL) ở trẻ nhỏ và người trẻ từ 1 tháng đến 21 tuổi.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Calaspargase pegol là một protein được thiết kế bao gồm enzyme L-asparaginase II có nguồn gốc từ E. coli kết hợp với succinimidyl carbonate monomethoxypolyethylen glycol (pegol). L-asparaginase thủy phân L-asparagine thành axit L-aspartic và amoniac. Asparlas tiêu diệt có chọn lọc các tế bào bệnh bạch cầu thông qua việc làm cạn kiệt L-asparagine trong huyết tương, mà tế bào này phụ thuộc để tồn tại.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Asparlas được FDA phê duyệt dựa trên kết quả chứng minh duy trì hoạt động asparaginase huyết thanh thấp nhất (NSAA) trên mức 0,1 U / mL, sau khi sử dụng Asparlas 2500 U / m2 tiêm tĩnh mạch mỗi 3 tuần. Dược động học của Asparlas đã được nghiên cứu khi sử dụng kết hợp với đa hóa trị liệu ở 124 bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp (ALL) dòng lympho bào B. Kết quả cho thấy 123 (99%) trong số 124 bệnh nhân duy trì NSAA> 0,1 U / mL ở tuần 6, 12, 18, 24 và 30.

ĐIỀU TRỊ VỚI ASPARLAS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Asparlas được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều khuyến cáo là 2.500 đơn vị / m2 tiêm tĩnh mạch không thường xuyên hơn mỗi 21 ngày.

Tác phụ thường gặp có thể bao gồm: tăng transaminase, tăng bilirubin, viêm tụy, đông máu bất thường.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-approves-longer-acting-calaspargase-pegol-mknl-all
  2. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3175-asparlas-calaspargase-pegol-mknl
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/761102s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Asparlas
#Bệnh bạch cầu cấp
#Calaspargase pegol
#Thuốc mới