Vyleesi – Thuốc mới điều trị chứng giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ

22.06.2019 8:57 sáng

VYLEESI LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần bralonanotide, là một chất chủ vận thụ thể melanocortin (melanocortin receptor agonist), do AMAG pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Vyleesi được chỉ định trong điều trị chứng giảm ham muốn tình dục (Hypoactive sexual desire disorder: HSDD) mắc phải ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế mà Vyleesi cải thiện HSDD ở phụ nữ hiện vẫn chưa được biết rõ. Vyleesi kích hoạt không chọn lọc nhóm thụ thể với hiệu lực theo thứ tự sau: MC1R, MC4R, MC3R, MC5R, MC2R. Ở liều điều trị, cho thấy Vyleesi liên kết với MC1R và MC4R cao nhất. MC4R cho thấy biểu hiện ở các tế bào thần kinh trong nhiều vùng của hệ thống thần kinh. MC1R cho thấy biểu hiện ở các tế bào melano; Sự gắn kết của Vyleesi với thụ thể này dẫn đến biểu hiện melanin và tăng sắc tố.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Vyleesi được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu bao gồm 1.247 phụ nữ tiền mãn kinh với HSDD mắc phải. Các bệnh nhân được điều trị ngẫu nhiên với Vyleesi hoặc giả dược. Hầu hết bệnh nhân sử dụng Vyleesi hai hoặc ba lần mỗi tháng và không quá một lần một tuần.

Kết quả cho thấy khoảng 25% bệnh nhân được điều trị bằng Vyleesi tăng điểm ham muốn tình dục từ 1,2 điểm trở lên về (thang điểm từ 1,2 đến 6,0; điểm số càng lớn, ham muốn tình dục càng cao) so với khoảng 17% ở nhóm dùng giả dược. Ngoài ra, khoảng 35% bệnh nhân được điều trị bằng Vyleesi đã giảm điểm số đau buồn ít nhất 1 (thang điểm từ 0 đến 4; điểm số càng cao, đau buồn càng lớn, ham muốn tình dục thấp) so với khoảng 31% ở nhóm dùng giả dược. Không có sự thay đổi ở nhóm người thỏa mãn tình dục trong suốt giai đoạn nghiên cứu, giữa 2 nhóm nghiên cứu.

ĐIỀU TRỊ VỚI VYLEESI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng

Vyleesi được cung cấp dưới dạng tiêm, liều khuyến cáo là 1,75 mg tiêm dưới da bụng hoặc đùi, ít nhất 45 phút trước khi dự đoán hoạt động tình dục. Thời gian kéo dài hiệu quả sau mỗi liều hiện chưa rõ. Thời điểm tối ưu để sử dụng Vyleesi cũng không đặc trưng. Người bệnh có thể tự quyết định thời gian tối ưu sử dụng Vyleesi dựa trên hiểu biết thời gian ảnh hưởng đến ham muốn của bản thân. Người bệnh không nên dùng nhiều hơn một liều trong vòng 24 giờ. Hiệu quả của các liều liên tiếp trong vòng 24 giờ chưa được xác lập và việc dùng các liều gần nhau có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng lên huyết áp. Bệnh nhân được khuyến cáo không nên dùng hơn 8 liều mỗi tháng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-hypoactive-sexual-desire-disorder-premenopausal-women
  2. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100395/vyleesi-bremelanotide-injection
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/210557s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bralonanotide
#Giảm ham muốn tình dục
#Thuốc mới
#Vyleesi