Nurtec ODT – Thuốc mới điều trị chứng đau nửa đầu

27.02.2020 6:47 chiều

NURTEC ODT LÀ

Là thuốc dạng viên nén ngậm dưới lưỡi hoặc uống, chứa thành phần rimegepant, là chất đối vận thụ thể CGRP (calcitonin gene-related peptide), do Biohaven Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Nurtec ODT được chỉ định điều trị chứng đau nửa đầu (migraine) cấp tính ở người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Rimegepant là một chất đối vận thụ thể CGRP. Hoạt tính của neuropeptide CGRP được cho là có vai trò liên quan đến sinh lý bệnh của chứng đau nửa đầu. Rimegepant hoạt động bằng cách ngăn chặn khả năng hoàn hồi thụ thể CGRP, ức chế hoạt tính sinh học của CGRP neuropeptide.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Nurtec ODT được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ 2 nghiên cứu lâm sàng (Nghiên cứu 303 và Nghiên cứu 201), so sánh với giả dược. Nurtec ODT cũng chứng minh sự vượt trội về mặt thống kê trong một giờ giảm đau (giảm đau vừa hoặc đau nặng xuống không đau hoặc đau nhẹ) và trở lại chức năng bình thường, và duy trì đến 48 giờ đối với nhiều bệnh nhân. 86% bệnh nhân được điều trị bằng Nurtec ODT không cần dùng thuốc cấp cứu (ví dụ: NSAIDS, acetaminophen) trong vòng 24 giờ sau khi dùng liều. Nghiên cứu an toàn dài hạn đã đánh giá tính an toàn và khả năng dung nạp của rimegepant với nhiều liều được sử dụng trong thời gian lên đến một năm.

ĐIỀU TRỊ VỚI NURTEC ODT VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Nurtec ODT được cung cấp dưới dạng viên nén để ngậm dưới lưỡi hoặc uống. Liều khuyến cáo là 75 mg uống. Liều tối đa trong khoảng thời gian 24 giờ là 75 mg.

Tác dụng phụ thường gặp ( ≥ 1%) là buồn nôn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biohavenpharma.com/investors/news-events/press-releases/02-27-2020
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/212728s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Đau nửa đầu
#Nurtec ODT
#Rimegepant