Sunosi – Thuốc mới điều trị buồn ngủ ngày do chứng ngủ rủ hoặc ngưng thở khi ngủ

21.03.2019 7:40 chiều

SUNOSI LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần solriamfetol, là chất ức chế tái hấp thu dopaminenorepinephrine, do Jazz Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Sunosi được chỉ định cải thiện sự tỉnh táo ở bệnh nhân trưởng thành buồn ngủ ngày liên quan đến Chứng ngủ rũ hoặc ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế tác dụng chính xác vẫn chưa được biết rõ, nhưng tác động của solriamfetol được cho là có liên quan đến sự ức chế tái hấp thu dopaminenorepinephrine.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Sunosi được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu điều trị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và buồn ngủ quá mức (TONES), bao gồm bốn nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng giả dược. Kết quả cho thấy tính ưu việt của Sunosi so với giả dược. Sunosi được đánh giá ở hơn 900 người trưởng thành bị buồn ngủ ban ngày quá mức liên quan đến chứng ngủ rũ hoặc ngưng thở khi ngủ và được chứng minh là duy trì hiệu quả của nó so với giả dược sau sáu tháng sử dụng. Trong các nghiên cứu lâm sàng 12 tuần, khoảng 68-74% số người dùng Sunosi với liều 75 mg và 78-90% số người dùng Sunosi với liều 150 mg cho thấy cải thiện về tình trạng lâm sàng chung của họ dựa theo thang điểm PGIs (Patient Global Impression of Change).

ĐIỀU TRỊ VỚI SUNOSI TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Sunosi được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo như sau:

Người mắc chứng ngủ rũ: liều khởi đầu ở mức 75 mg mỗi ngày một lần. Liều dùng có thể dao động từ 75 mg đến 150 mg mỗi ngày một lần. Dựa trên hiệu quả và khả năng dung nạp, liều lượng Sunosi có thể được tăng gấp đôi trong khoảng thời gian ít nhất 3 ngày. Liều khuyến cáo tối đa là 150 mg mỗi ngày một lần.

Người ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn: liều khởi đầu ở mức 37,5 mg mỗi ngày một lần. Liều có thể dao động từ 37,5 mg đến 150 mg mỗi ngày một lần. Dựa trên hiệu quả và khả năng dung nạp, liều lượng Sunosi có thể được tăng gấp đôi trong khoảng thời gian ít nhất 3 ngày. Liều khuyến cáo tối đa là 150 mg mỗi ngày một lần.

Các tác dụng thường gặp bao gồm: nhức đầu, buồn nôn, giảm sự thèm ăn, mất ngủ, lo lắng/bất an.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.jazzpharma.com/news-releases/news-release-details/jazz-pharmaceuticals-announces-us-fda-approval-sunositm/
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/jazz-pharmaceuticals-announces-us-fda-approval-of-sunosi-solriamfetol-for-excessive-daytime-sleepiness-associated-with-narcolepsy-or-obstructive-sleep-apnea-300816081.html

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Buồn ngủ ngày
#Solriamfetol
#Sunosi
#Thuốc mới