Evenity – Thuốc mới điều trị loãng xương

11.04.2019 3:07 chiều

1. EVENITY là gì?

EVENITY (romosozumab-aggg) là kháng thể đơn dòng của người do Amgen sản xuất, có tác dụng ức chế chuyển hoá trên xương. EVENITY có tác dụng ức chế hoạt động của sclerostin, một yếu tố điều hoà trong trao đổi chất ở xương. EVENITY tăng tạo xương và giảm huỷ xương. Nghiên cứu trên dộng vật cho thấy romosozumab-aqqg kích thích tạo xương ở bè và vỏ xương thông qua kích thích hoạt động của tạo cốt bào, dẫn đến tăng khối lượng xương và tăng cường cấu trúc và độ bền của xương.

2. EVENITY FDA

FDA công nhận hiệu quả của EVENITY dựa trên hai nghiên cứu  pha III, FRAME và ARCH. FRAME là nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đơn trên 7.180 phụ nữ mãn kinh bị loãng xương. EVENITY làm tăng mật độ xương tại cột sống, hông và cổ xương đùi sau 12 tháng sử dụng so với giả dược. ARCH  là nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, so sánh với alendronate trên 4,093 phụ nữ mãn kinh, bị loãng xương và có gãy xương trước đó. EVENITY làm giảm nguy cơ gãy xương trên lâm sàng và làm tăng mật độ xương so với alendronate.

3. ĐIỀU TRỊ BẰNG EVENITY

EVENITY được chỉ định điều trị trên phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao loãng xương, được xác định qua tiền sử gãy xương, hay có nhiều nguy cơ gãy xương. Ngoài ra, EVENITY còn được chỉ định cho bệnh nhân thất bại hoặc không dung nạp các phương pháp điều trị loãng xương khác. Liều chỉ định là 210 mg tiêm dưới da ở bụng, đùi hay cánh tay mỗi tháng một lần. Thời gian điều trị là 12 tháng. Bệnh nhân nên được chỉ định dung thêm vitamin D và canxi trong thời gian điều trị.

Tác dụng phụ thường gặp: Đau khớp, đau đầu. Tác dụng phụ nguy hiểm nhất là tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, và tử vong do bệnh lý tim mạch. \

4. THÔNG TIN THAM KHẢO

https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100374/evenity-romosozumab-aqqge3

Hồ Minh Văn, MD. PhD