Skyrizi – Thuốc mới điều trị bệnh vẩy nến mảng bám

24.04.2019 6:53 chiều

SKYRIZI LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần risankizumab, là kháng thể đơn dòng IgG đối kháng interleukin 23 (IL-23), do AbbVie phát triển và thương mại hóa. Skyrizi được chỉ định điều trị bệnh vẩy nến mảng bám (Plaque psoriasis) mức độ vừa đến nặng ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

IL-23 là một cytokine tự nhiên, có liên quan đến phản ứng viêm và miễn dịch. Risankizumab liên kết có chọn lọc với tiểu đơn vị p19, của cytokine IL-23 và ngăn chặn sự tương tác của nó với thụ thể IL-23. Hiện tượng này dẫn đến ức chế sự giải phóng các cytokinechemokine gây viêm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Skyrizi được FDA phê duyệt dựa trên kết quả bốn chương trình nghiên cứu (ultIMMa-1, ultIMMa -2, IMMhance và IMMvent) ở bệnh nhân bị vẩy nến vừa hoặc nặng. Các bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên hoặc sử dụng Skyrizy hoặc giả dược hoặc thuốc sinh học kiểm chứng. Sau đó người bệnh được đánh giá hiệu quả điều trị, dựa theo điểm số PASI (Psoriasis Area and Severity Index) và sPGA (static Physician Global Assessment).

ULTIMMA-1 và ULTIMMA-2

  • Sau 16 tuần điều trị, 75% bệnh nhân ở nhóm Skyrizi đạt được PASI 90 so với 5% và 2% ở nhóm giả dược, tương ứng. Ngoài ra, 36% và 51% bệnh nhân ở nhóm Skyrizi, đã đạt được PASI 100 so với 0% và 2%, ở nhóm giả dược, tương ứng.
  • Sau 52 ​​tuần điều trị, 82% và 81% bệnh nhân được điều trị bằng Skyrizi đạt được PASI 90, và 56% và 60 % đạt được PASI 100, tương ứng.
  • Phân tích tổng hợp ultIMMa-1 và ultIMMa-2 cho thấy hầu hết các bệnh nhân được điều trị bằng Skyrizi đã đạt được PASI 90 và PASI 100 vào tuần 16 duy trì phản ứng này sau một năm (tương ứng 88 và 80%).

IMMHANCE

IMMvent

  • Ở tuần 16, Skyrizi đã chứng minh sự vượt trội so với adalimumab, với 72% bệnh nhân đạt PASI 90 so với 47% bệnh nhân được điều trị bằng adalimumab. Sau tuần 16, một bộ phận bệnh nhân đang dùng adalimumab chuyển sang dùng Skyrizi, trong nhóm này có 66% bệnh nhân đạt được PASI 90, so với 21% ở nhóm bệnh nhân tiếp tục dùng adalimumab ở Tuần 44.

ĐIỀU TRỊ VỚI SKIRIZY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Skyrizi được cung cấp dưới dạng tiêm dưới da. Liều khuyến cáo là 150 mg (hai lần tiêm 75 mg) tiêm dưới da vào Tuần 0, Tuần 4 và mỗi 12 tuần sau đó.

Các tác phụ liên quan đến việc sử dụng Skyrizi có thể bao gồm: nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhức đầu, mệt mỏi, phản ứng tại chỗ tiêm, nhiễm nấm (lang ben).

Skyrizi cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bệnh nhân nên được tư vấn y tế nếu có dấu hiệu nhiễm trùng quan trọng xãy ra. Không được sử dụng Skyrizi khi có nhiễm trùng tiến triễn cho đến khi nhiễm trùng được giải quyết. Bệnh nhân cũng nên được kiểm tra bệnh lao trước khi dùng Skyrizi.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/4197-skyrizi-risankizumab-rzaa
  2. https://news.abbvie.com/news/press-releases/abbvie-expands-immunology-portfolio-in-us-with-fda-approval-skyrizi-risankizumab-rzaa-for-moderate-to-severe-plaque-psoriasis.htm
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/761105s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#IgG
#Kháng thể đơn dòng
#Risankizumab
#Skyrizi
#Thuốc mới
#Vẩy nến