Ibsrela – Thuốc mới điều trị hội chứng ruột kích thích kèm táo bón

21.09.2019 12:18 chiều

IBSRELA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần tenapanor, là chất ức chế bộ trao đổi natri / hydro 3 (sodium-hydrogen exchanger 3: NHE3), do Ardelyx phát triển và thương mại hóa. Ibsrela được chỉ định điều trị hội chứng ruột kích thích kèm táo bón (Irritable bowel syndrome with constipation: IBS-C) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

NHE3 hiện diện trên bề mặt của ruột non và ruột kết có vai chính trong sự hấp thụ natri từ thức ăn. Bằng cách ức chế NHE3, tenapanor làm giảm sự hấp thụ natri từ ruột non và ruột kết, dẫn đến sự gia tăng bài tiết nước vào lòng ruột, làm phân mềm hơn. Tenapanor cũng đã được chứng minh là làm giảm đau bụng bằng cách giảm quá mẫn nội tạng và giảm tính thấm thấu ruột trong mô hình động vật.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ibsrela được FDA chấp thuận dựa trên kết quả 2 thử nghiệm ngẫu nhiên, so sánh Ibsrela với giả dược. Những bệnh nhân tham gia 2 thử nghiệm này đều đáp ứng các tiêu chí Rome III về IBS-C, liên quan đến đau bụng và tần suất đi tiêu.

Các bệnh nhân được đánh giá tỷ lệ đáp ứng điều trị trong thời gian điều trị 12 tuần. Theo định nghĩa của FDA, đáp ứng điều trị là trường họp điểm số đau bụng trung bình hàng tuần giảm ít nhất 30% so với đường cơ bản, đồng thời số lần đi tiêu tự phát trung bình hàng tuần tăng ít nhất 1 lần so với đường cơ sở, trong cùng một tuần, ít nhất 6 lần trong 12 tuần điều trị đầu tiên.

Trong cả hai thử nghiệm, Ibsrela đều cho thấy đạt tỷ lệ đáp ứng cao hơn so với giả dược

Thử nghiệm 1: 37% ở nhóm Ibsrela so với 24% ở nhóm giả dược.

Thử nghiệm 2: 27% ở nhóm Ibsrela so với 19% ở nhóm giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI IBSRELA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Ibsrela được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo ở người lớn là 50 mg uống hai lần mỗi ngày. Uống Ibsrela ngay trước bữa sáng hoặc bữa ăn đầu tiên trong ngày và ngay trước bữa ăn tối. Nếu một liều bị bỏ lỡ, bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào thời gian như quy định. Không dùng 2 liều cùng một lúc.

Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Ibsrela có thể bao gồm: tiêu chảy, trướng bụng, đầy hơi, chóng mặt.

Ibsrela chống chỉ định ở những bệnh nhân dưới 6 tuổi; Thử nghiệm cho thấy Ibsrela gây tử vong ở chuột còn non, được cho là do mất nước. Tránh sử dụng Ibsrela ở bệnh nhân 6 tuổi đến dưới 12 tuổi. Chưa có dữ liệu về sự an toàn và hiệu quả của Ibsrela đối với trẻ dưới 18 tuổi.

Chú thích: Hội chứng ruột kích thích với táo bón (IBS-C) là một rối loạn đường tiêu hóa trong đó đau bụng có liên quan đến táo bón và ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của ít nhất 11 triệu người ở Mỹ.

Nguyồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/releases/ardelyx-receives-fda-approval-for-ibsrela-tenapanor-an-nhe3-sodium-transport-inhibitor-for-the-treatment-of-irritable-bowel-syndrome-with-constipation/
  2. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100428/ibsrela-tenapanor-

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ibsrela
#NHE3
#Ruột kích thích
#Táo bón
#Thuốc mới