Lunsumio – Thuốc mới điều trị u lympho nang kháng trị

24.12.2022 10:48 sáng

LUNSUMIO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm tĩnh mạch, chứa thành phần mosunetuzumab, là một kháng thể đặc hiệu kép liên kết với thụ thể CD3 (biểu hiện trên bề mặt tế bào T) và thụ thể CD20 (biểu hiện trên bề mặt tế bào ung thư hạch và một số tế bào dòng B khỏe mạnh), do Genentech (thành viên của Roche) phát triển và thương mại hóa. Lunsumio được chỉ định điều trị u lympho nang (Follicular Lymphoma: FL) tái phát hoặc kháng trị sau ít nhất 2 dòng trị liệu toàn thân trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh (Accelerated approval) vào tháng 12 năm 2022. Đồng thời, Lunsumio cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Mosunetuzumab là một kháng thể đặc hiệu kép liên kết với thụ thể CD3 (biểu hiện trên bề mặt tế bào T) và thụ thể CD20 (biểu hiện trên bề mặt tế bào ung thư hạch và một số tế bào dòng B khỏe mạnh). Trong ống nghiệm, mosunetuzumab đã kích hoạt các tế bào T, giải phóng các cytokine tiền viêm và gây ra sự ly giải của các tế bào B.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Lunsumio được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu GO29781 (NCT02500407), một nghiên cứu nhãn mở, đa trung tâm, bao gồm 90 bệnh nhân FL tái phát hoặc kháng trị đã được điều trị ít nhất hai dòng trị liệu toàn thân trước đó, bao gồm kháng thể đơn dòng kháng CD20tác nhân alkyl hóa.

Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng khách quan (ORR) là 80% (95% CI: 70, 88), với 60% đạt được đáp ứng hoàn toàn. Với thời gian theo dõi trung vị là 14,9 tháng ở những bệnh nhân đáp ứng. Thời gian đáp ứng trung (DOR) trung vị là 22,8 tháng, và tỷ lệ DOR ước tính sau 12 tháng và 18 tháng là 62% và 57 %, tương ứng.

ĐIỀU TRỊ VỚI LUNSUMIO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Tiền xử trí để giảm nguy cơ xãy ra hội chứng phóng thích cytokine và các phản ứng liên quan đến truyền dịch. Chỉ dùng dưới dạng truyền tĩnh mạch, liều khuyến cáo như sau (Mỗi chu kỳ 21 ngày)

  • Chu kỳ 1 Ngày 1: 1 mg
  • Chu kỳ 1 Ngày 8: 2 mg
  • Chu kỳ 1 Ngày 15: 60mg
  • Chu kỳ 2 Ngày 1: 60 mg
  • Từ chu kỳ 3 trở đi Ngày 1: 30mg

Tác dụng phụ phổ biến (≥ 20%) là hội chứng phóng thích cytokine, mệt mỏi, phát ban, sốt và nhức đầu. Các bất thường xét nghiệm độ 3 đến 4 phổ biến nhất (≥ 10%) là giảm số lượng tế bào lympho, giảm phosphat, tăng glucose, giảm số lượng bạch cầu trung tính, tăng acid uric, giảm số lượng bạch cầu, giảm huyết sắc tố và giảm tiểu cầu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-grants-accelerated-approval-mosunetuzumab-axgb-relapsed-or-refractory-follicular-lymphoma
  2. https://www.gene.com/media/press-releases/14978/2022-12-22/fda-approves-genentechs-lunsumio-a-first
  3. https://www.gene.com/download/pdf/lunsumio_prescribing.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Follicular Lymphoma
#Lunsumio
#Mosunetuzumab
#Thuốc mới
#U lympho nang