Talicia – Thuốc mới điều trị Helicobacter Pylori

05.11.2019 12:16 chiều

TALICIA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống “tất cả trong một”, bao gồm hai loại kháng sinh (amoxicillin và rifabutin) và thuốc ức chế bơm proton (omeprazole), do Redhill Biopharma phát triển và thương mại hóa. Talicia được chỉ định điều trị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) ở người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Amoxicillin ức chế quá trình tổng hợp thành của tế bào dẫn đến cái chết của vi khuẩn. Rifabutin ảnh hưởng lên các vi khuẩn nhạy cảm bằng cách ức chế RNA polymerase phụ thuộc DNA của chúng, nhưng không ảnh hưởng đến các tế bào ở động vật có vú.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Talicia được FDA phê duyệt dựa trên kết quả của 2 nghiên cứu ngẫu nhiên điều trị ở bệnh nhân trưởng thành dương tính với HP có than phiền về đau hoặc khó chịu vùng thượng vị.

Nhiễm HP được xác định bằng xét nghiệm hơi thở urê 13C (13C UBT) và nội soi theo dõi. Sau điều trị HP được kiểm định lại bằng xét nghiệp 13C UBT và kháng nguyên trong phân ≥28 ngày sau khi chương trình điều trị hoàn tất.

Nghiên cứu 1: là nghiên cứu ngẫu nhiên (1: 1), bệnh nhân được chọn sử dụng Talicia hoặc thuốc đối chứng (tổng liều hàng ngày của amoxicillin 3000 mg và omeprazole 120 mg) trong 14 ngày liên tiếp. Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm HP âm tính sau chương trình điều trị, được coi là thành công, và dương tính thì được coi là thất bại. Nhóm điều trị với Talicia đã cho thấy 84% âm tính so với 58% ở nhóm điều trị bằng thuốc đối chứng.

Nghiên cứu 2: là nghiên cứu ngẫu nhiên bao gồm 77 bệnh nhân dùng Talicia và 41 bệnh nhân dùng giả dược. Nhóm điều trị với Talicia cho thấy 76,6% bệnh nhân âm tính với HP sau điều trị so với 2,4% ở nhóm bệnh nhân được điều trị bằng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI TALICIA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Talicia được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo như sau: Dùng bốn (4) viên Talicia mỗi 8 giờ, khi ăn, trong 14 ngày.

Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Talicia có thể bao gồm: tiêu chảy, nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, nước tiểu có màu bất thường, phát ban, chứng khó tiêu, đau vòm họng, nôn, nấm candida âm hộ.

Chú thích: Nhiễm HP ảnh hưởng đến hơn 50% dân số trên toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ có khoảng hơn 100 triệu người được cho là nhiễm HP, trong đó có khoảng 2,5 triệu bệnh nhân được điều trị hàng năm. Những người nhiễm HP có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày và u lympho liên quan đến niêm mạc dạ dày. Loại trừ HP ngày càng khó khăn, tỷ lệ thất bại (bệnh nhân vẫn còn HP dương tính sau điều trị) của các liệu pháp điều trị hiện nay khoảng 25-40%.

Nguyồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2019/11/04/1940084/0/en/RedHill-Biopharma-Announces-FDA-Approval-of-Talicia-for-Treatment-of-H-pylori-in-Adults.html
  2. https://www.redhillbio.com/RedHill/Templates/showpage.asp?DBID=1&LNGID=1&TMID=178&FID=1395&PID=0&IID=13236
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/213004lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Helicobacter Pylori
#Omeprazole
#Rifabutin
#Talicia
#Thuốc mới