Ubrelvy – Thuốc mới điều trị chứng đau nửa đầu

24.12.2019 12:00 chiều

UBRELVY LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần ubrogepant, là chất đối vận thụ thể CGRP (calcitonin gene-related peptide), do Allergan phát triển và thương mại hóa. Ubrelvy được chỉ định điều trị chứng đau nửa đầu (Migraine) cấp tính ở người trưởng thành có hoặc không có tiền triệu aura (rối loạn thị lực, rối loạn cảm giác hay rối loạn ngôn ngữ).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ubrogepant có cơ chế tác dụng hoàn toàn mới trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính. Bằng cách gắn kết và ức chế CGRP, một loại protein được phóng thích trong các cơn đau nửa đầu cấp. Ubrogepant có thể làm giảm đau nhưng không gây co mạch như các thuốc điều trị cũ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ubrelvy được FDA phê duyệt dựa trên kết quả 2 thử nghiệm lâm sàng nghiệm ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược, bao gồm 1.439 bệnh nhân trưởng thành có tiền sử đau nửa đầu, có và không có tiền triệu hào quang, đã nhận được liều Ubrelvy được phê duyệt để điều trị chứng đau nửa đầu đang diễn ra. 

Trong cả 2 nghiên cứu, cho thấy tỷ lệ bệnh nhân đạt “pain freedom” (được định nghĩa là giảm mức độ đau đầu từ nặng hoặc vừa xuống mức độ không đau) 2 giờ sau khi điều trị và những người có triệu chứng đau nửa đầu khó chịu nhất (buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng hoặc nhạy cảm với âm thanh) ngưng hai giờ sau khi điều trị vớiUbrelvy (Ở tất cả các liều) lớn hơn đáng kể so với nhóm người dùng giả dược

ĐIỀU TRỊ VỚI UBRELVY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Ubrelvy được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là 50 mg hoặc 100 mg uống, khi cần thiết. Có thể dùng liều thứ hai ít nhất 2 giờ sau liều ban đầu. Liều tối đa trong 24 giờ là 200 mg.

Đối với người suy gan nặng hoặc suy thận nặng, liều khuyến cáo là 50 mg uống khi cần thiết. Có thể dùng liều thứ hai 50 mg ít nhất 2 giờ sau liều ban đầu.

Tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm: buồn nôn, mệt mỏi và khô miệng. Ubrelvy chống chỉ định phối hợp với các thuốc ức chế CYP3A4 mạnh.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-adults-migraine
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/allergan-receives-us-fda-approval-for-ubrelvy-for-the-acute-treatment-of-migraine-with-or-without-aura-in-adults-300979082.html
  3. https://media.allergan.com/products/Ubrelvy_pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#CGRP
#Đau nửa đầu
#Migraine
#Thuốc mới
#Ubrelvy