Olumiant – Thuốc mới điều trị viêm khớp dạng thấp

02.06.2018 9:21 chiều

OLUMIANT

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần baricitinib, là chất ức chế Janus kinase (JAK), do Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Olumiant được chỉ định điều trị viêm khớp dạng thấp từ vừa đến nặng, không đáp ứng ít nhất một liệu pháp kháng TNF.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

JAK là các enzym nội bào truyền tín hiệu phát sinh từ tương tác giữa cytokine hoặc yếu tố tăng trưởng-thụ thể trên màng tế bào để ảnh hưởng đến quá trình tạo máu và chức năng miễn dịch của tế bào. Trong con đường tín hiệu, JAKs phosphoryl hóa và kích hoạt STATs điều chỉnh hoạt động nội bào bao gồm biểu hiện gen. JAK baricitinib điều chỉnh đường truyền tín hiệu tại điểm JAKs, ngăn cản quá trình phosphoryl hóa và kích hoạt STATs. Trong bạch cầu người, baricitinib ức chế quá trình phosphoryl hóa STAT gây ra cytokine qua trung gian JAK-1 / JAK-2, JAK-1 / JAK-3, JAK-1 / TYK-2 hoặc JAK-2 / TYK-2 với hiệu lực tương đương. Tuy nhiên, mức độ liên quan của việc ức chế các enzym JAK cụ thể với hiệu quả điều trị hiện chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân được điều trị bằng Olumiant có tỷ lệ đáp ứng ACR20 cao hơn đáng kể so với bệnh nhân được điều trị bằng giả dược ở Tuần 12 (49% bệnh nhân được điều trị bằng Olumiant so với 27% bệnh nhân được điều trị bằng giả dược). Olumiant cũng chứng minh giảm triệu chứng sớm, với các đáp ứng ACR20 được thấy ngay từ Tuần 1. Bệnh nhân được điều trị bằng Olumiant đã báo cáo những cải thiện đáng kể về chức năng thể chất dựa trên Chỉ số Khuyết tật trong Bảng câu hỏi Đánh giá Sức khỏe (điểm trung bình là 1,71 trước khi điều trị và 1,31 ở tuần 12) so với bệnh nhân được điều trị bằng giả dược (ghi điểm trung bình là 1,78 trước khi điều trị và 1.59 ở Tuần 12).

ĐIỀU TRỊ VỚI OLUMIANT VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Olumiant được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 2 mg một lần mỗi ngày. Olumiant có thể được sử dụng dưới dạng đơn lẽ hoặc kết hợp với methotrexate hoặc các DMARD khác. Olumiant được dùng cùng hoặc không cùng với thức ăn.

Các tác dụng phụ thường gặp (≥1%) bao gồm: nhiễm trùng đường hô hấp, buồn nôn, herpes simplex và herpes zoster.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.lilly.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-olumiantr-baricitinib-2-mg-tablets-treatment-adults
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/207924s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Baricitinib
#JAK
#Olumiant
#Thuốc mới
#Viêm khớp dạng thấp