Xywav – Điều trị mất lực đột phát / ngủ ngày quá mức trong chứng ngủ rũ

22.07.2020 6:53 chiều

XYWAV LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch uống chứa hỗn hợp calcium, magnesium, potassium, and sodium oxybates, do Jazz phát triển và thương mại hóa. Xywav được chỉ định điều trị mất lực đột phát (cataplexy) hoặc ngủ ngày quá mức (excessive daytime sleepiness: EDS) ở bệnh nhân từ 7 tuổi trở lên mắc Chứng ngủ rũ (Narcolepsy).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Xywav là hỗn hợp calcium, magnesium, potassium, and sodium oxybates (gamma-hydroxybutyrate). Gamma-hydroxybutyrate (GHB) là hợp chất chuyển hóa chất dẫn truyền thần kinh GABA nội sinh. Cơ chế hoạt động chính xác của Xywav trong điều trị chứng ngủ rũ vẫn chưa được biết rõ. Giả thuyết cho rằng tác dụng điều trị của XYWAV đối với cataplexy và EDS thông qua tác động GABAB trong khi ngủ tại các tế bào thần kinh tác động noradrenergic và dopaminergic, cũng như các tế bào thần kinh đồi thị.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Xywav được FDA phê duyệt  dựa trên nghiên cứu mù đôi, có kiểm chứng giả dược, đánh giá hiệu quả và an toàn của Xywav trong điều trị cataplexy và EDS ở bệnh nhân mắc chứng ngủ rũ. Nghiên cứu bao gồm 201 bệnh nhân, Xywav đã chứng minh sự vượt trội có ý nghĩa thống kê (p <0,0001) về số lần cataplexy hàng tuần và điểm dánh giá giấc ngủ Epworth so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI XYWAV VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liều hướng dẫn sử dụng)

Xywav được cung cấp dưới dạng dung dịch uống. Liều khuyến cáo như sau:

Tác dụng phụ phổ biến nhất ở người lớn (≥5%) là đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm cảm giác ngon miệng, mất ngủ, tiêu chảy, tăng huyết áp, lo lắng và nôn mửa.

Trong một nghiên cứu nhi khoa với sodium oxybates, các tác dụng phụ phổ biến nhất (≥5%) là đái dầm, buồn nôn, nhức đầu, nôn mửa, sụt cân, chán ăn và chóng mặt.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.jazzpharma.com/news-releases/news-release-details/jazz-pharmaceuticals-announces-us-fda-approval-xywavtm-calcium
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/jazz-pharmaceuticals-announces-us-fda-approval-of-xywav-calcium-magnesium-potassium-and-sodium-oxybates-oral-solution-for-cataplexy-or-excessive-daytime-sleepiness-associated-with-narcolepsy-301097861.html
  3. https://pp.jazzpharma.com/pi/xywav.en.USPI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Buồn ngủ ngày quá mức
#Cataplexy
#Chứng ngủ rũ
#Excessive daytime sleepiness
#Mất lực đột phát
#Narcolepsy
#Thuốc mới
#Xywav