Farxiga được FDA phê duyệt điều trị bệnh thận mãn tính

01.05.2021 8:25 sáng

Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ vừa phê duyệt cho Farxiga (dapagliflozin) sử dụng ở bệnh nhân bệnh thận mãn tính để làm giảm nguy cơ: 1. Suy giảm chức năng thận, 2. Suy thận, 3. Tử vong do tim mạch và nhập viện do suy tim ở người trưởng thành bệnh thận mãn tính.

Farxiga cũng đã được FDA phê duyệt đầu tiên vào năm 2014, để cải thiện kiểm soát đường huyết ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.

*Bệnh thận mãn tính xảy ra khi thận bị tổn thương và không thể lọc máu bình thường. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng liên quan đến thể dịch, chất điện giải và chất thải tích tụ trong cơ thể. Bệnh thận mãn tính đôi khi có thể tiến triển thành suy thận. Bệnh nhân cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ.

HIỆU QUẢ CỦA FARXIGA

Hiệu quả của Farxiga trong việc cải thiện kết quả thận và giảm tử vong do tim mạch ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính đã được đánh giá trong một nghiên cứu mù đôi, đa trung tâm, bao gồm 4.304 bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên dùng Farxiga hoặc giả dược. Nghiên cứu so sánh hai nhóm bệnh nhân mà bệnh tiến triển đến tiêu chí đánh giá tổng hợp bao gồm giảm ít nhất 50% chức năng thận, tiến triển thành suy thận, tim mạch hoặc tử vong do thận. Kết quả cho thấy 197 trong số 2.152 bệnh nhân dùng Farxiga có ít nhất một trong các biến cố trong hạng mục đánh giá tổng hợp so với 312 trong số 2.152 bệnh nhân dùng giả dược. Nghiên cứu cũng so sánh hai nhóm về số lượng bệnh nhân nhập viện vì suy tim hoặc tử vong do bệnh tim mạch, kết quả 100 bệnh nhân được dùng Farxiga đã phải nhập viện hoặc tử vong so với 138 bệnh nhân ở nhóm dùng giả dược.

NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý

Farxiga chưa được nghiên cứu và cũng không kỳ vọng có hiệu quả trong điều trị bệnh thận mãn tính ở những bệnh nhân mắc bệnh thận đa nang gen trội hoặc lặn, hoặc những bệnh nhân gần đây đã sử dụng liệu pháp ức chế miễn dịch để điều trị bệnh thận. Farxiga không nên sử dụng ở bệnh nhân có tiền sử phản ứng quá mẫn nghiêm trọng với thuốc hoặc nếu họ đang điều trị lọc máu. Các trường hợp nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của Fournier ’s Gangrene đã xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường dùng Farxiga. Bệnh nhân nên cân nhắc liều insulin hoặc thuốc tăng tiết insulin thấp hơn để giảm nguy cơ hạ đường huyết nếu đang dùng Farxiga.

Farxiga có thể gây mất nước, nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng, nhiễm nấm sinh dục và nhiễm toan chuyển hóa hoặc nhiễm ceton. Bệnh nhân nên được đánh giá về tình trạng thể dịch và chức năng thận trước khi bắt đầu dùng Farxiga.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-treatment-chronic-kidney-disease

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh thận mạn tính
#Bệnh thận mãn tính
#Dapagliflozin
#Farxiga
#Suy thận mãn