Đang có thai, đang cho bú, dự định có thai có thể tiêm vaccine mRNA không?

11.06.2021 3:44 chiều

Câu trả lời là những người đang mang thai, đang cho con bú hoặc có kế hoạch mang thai cũng có thể tiêm phòng vaccine mRNA (Pfizer, Moderna) nếu thấy cần thiết. Hiện tại không có báo cáo nào cho thấy vaccine này có tác động xấu đối với thai kỳ, bào thai, sữa mẹ hoặc cơ quan sinh sản.

Tại Hoa Kỳ, những quan điểm và bằng chứng sau đây cho thấy lợi ích của tiêm chủng vaccine này đối với các đối tượng trên.

Đối với phụ nữ đang có thai:

Tại Hoa Kỳ, hơn 100.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine COVID-19 (tính đến ngày 3 tháng 5 năm 2021). Trong đó có trên 35.000 phụ nữ tiêm chủng vaccine mRNA được theo dõi trong khi mang thai. Kết quả cho thấy rằng tần suất các phản ứng phụ như sốt, đau và khó chịu tương tự với phụ nữ không mang thai. Không có bằng chứng cho thấy vaccine này tác động xấu đến thai nhi và trẻ sơ sinh (2).

Các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về tính an toàn và hiệu quả của vaccine mRNA ở phụ nữ mang thai cũng đang được tiến hành. CDC Hoa Kỳ tuyên bố rằng phụ nữ mang thai cũng cần được tạo cơ hội để tiêm vaccine (3, 4). Lý do chủ yếu là ở phụ nữ mang thai có nhiều khả năng bị nặng hơn khi bị nhiễm virus COVID-19 so với phụ nữ không mang thai cùng thế hệ, và có nhiều nguy cơ sinh non, biến chứng thai kỳ và ảnh hưởng xấu đến thai nhi (5).

Các nghiên cứu kiểm tra máu dây rốn và sữa mẹ từ những người phụ nữ mang thai được tiêm vaccine mRNA. Kết quả cho thấy trong máu dây rốn cũng như trong sữa mẹ có sự hiện diện kháng thể kháng virus COVID-19. Các kháng thể này được cho là có vai trò bảo vệ trẻ sơ sinh sau khi sinh khỏi bị nhiễm (6).

Đối Phụ nữ đang cho con bú:

Bản thân các thành phần của vaccine mRNA không xuất hiện trong mô tuyến vú hoặc sữa mẹ (7). Ngược lại các kháng thể được tạo ra sau khi tiêm vaccine mRNA, đã được xác nhận xuất hiện trong sữa mẹ của người đang cho con bú. Các kháng thể này được cho là có vai trò bảo vệ trẻ đang bú mẹ, khỏi bị nhiễm virus này (5, 6).

Đối với phụ nữ dự định mang thai:

Những phụ nữ đang có kế hoạch mang thai có thể được tiêm vaccine mRNA. Không có báo cáo nào cho thấy vaccine mRNA có ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh sản, và không cần thay đổi kế hoạch mang thai khi quyết định tiêm vaccine (3). Nếu bạn phát hiện ra rằng bạn đã mang thai sau khi tiêm phòng, không quá lo lắng, không có báo cáo nào cho thấy việc tiêm phòng sẽ ảnh hưởng xấu đến thai kỳ của bạn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.cov19-vaccine.mhlw.go.jp/qa/0027.html
  2. Preliminary Findings of mRNA Covid-19 Vaccine Safety in Pregnant Persons
  3. Interim Clinical Considerations for Use of mRNA COVID-19 Vaccines Currently Authorized in the United States
  4. The Moderna COVID-19 (mRNA-1273) vaccine: what you need to know
  5. Maternal and Neonatal Morbidity and Mortality Among Pregnant Women With and Without COVID-19 Infection
  6. Coronavirus disease 2019 vaccine response in pregnant and lactating women: a cohort study
  7. Considerations for COVID-19 vaccination in lactation. ABM Statement.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cho con bú
#Có thai
#COVID-19
#Mang thai
#Vaccine mRNA