Comirnaty – Vaccine Covid-19 đầu tiên chính thức được FDA phê duyệt

24.08.2021 5:12 chiều

COMIRNATY LÀ GÌ

vaccine mRNA được biết đến với cái tên khác trước đó là vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19, do Pfizer-BioNTech phát triển và thương mại hóa. Comirnaty được chỉ định chủng ngừa chủ động để ngăn ngừa bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây hội chứng suy hô hấp cấp tính nghiêm trọng ở người từ 16 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2021.

CHẾ TÁC DỤNG

mRNA cải biên chứa các chất liệu di truyền được bọc trong các hạt lipid. Sau khi tiêm vào cơ thể, các hạt lipid/vaccine sẽ bám và hợp nhất vào tế bào chủ, và phóng thích mRNA. Các phân tử của tế bào chủ sẽ đọc trình tự chuỗi mRNA và tạo ra các protein gai nhô (spike protein) tương tự gai nhô (spike) trên bề mặt coronavirus. Tế bào B một loại tế bào miễn dịch sau khi tiếp xúc với các gai nhô, nó được kích hoạt bởi các tế bào T trợ giúp (cũng là một loại tế bào miễn dịch), tăng sinh và tiết ra các kháng thể nhắm vào protein gai nhô.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Comirnaty được FDA phê duyệt dựa vào dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng diện rộng kéo dài trên khoảng 20.000 trường hợp tiêm vaccine Comirnaty so sánh với 20.000 trường hợp nhận giả dược, ở các đối tượng từ 16 tuổi trở lên không có bằng chứng về việc nhiễm virus COVID-19 trong vòng một tuần kể từ khi tiêm liều thứ hai. Kết quả cho thấy hiệu quả phòng ngừa bệnh COVID-19 của Comirnaty đạt 91%.

TIÊM PHÒNG VỚI COMIRNATY VÀ PHẢN ỨNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Comirnaty được cung cấp dưới dạng dịch tiêm bắp. Liều khuyến cáo là tiêm 2 liều, mỗi liều (0,3 mL) cách nhau 3 tuần.

Các phản ứng phụ thường được báo cáo là đau, đỏ và sưng tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ hoặc khớp, ớn lạnh và sốt.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/pfizer-biontech-covid-19-vaccine-comirnatyr-receives-full
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-covid-19-vaccine
  3. http://labeling.pfizer.com/ShowLabeling.aspx?id=15623

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Comirnaty
#COVID-19
#Điều trị COVID-19
#Vaccine COVID-19
#Vaccine mRNA