Ycanth – Thuốc mới điều trị u mềm lây nhiễm

22.07.2023 1:43 chiều

YCANTH LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch dùng tại chổ thông qua dụng cụ chuyên biệt, chứa thành phần cantharidin 0,7%, do Verrica Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Ycanth được chỉ định để điều trị tại chỗ đối với u mềm lây nhiễm (molluscum contagiosum) ở bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế hoạt động của cantharidin trong điều trị u mềm lây nhiễm chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ycanth được FDA phê duyệt dựa trên kết quả tích cực từ 2 thử nghiệm lâm sàng (CAMP-1 và CAMP-2) đa trung tâm, mù đôi, ngẫu nhiên, pha 3, đánh giá tính an toàn và hiệu quả của VP-102 (Ycanth) so với giả dược ở bệnh nhân từ hai tuổi trở lên được chẩn đoán mắc bệnh u mềm lây nhiễm.

Trong cả 2 thử nghiệm, bệnh nhân được điều trị bằng VP-102, cho thấy có ý nghĩa thống kê và lâm sàng đáp ứng mục đánh giá chính là làm sạch hoàn toàn tất cả các tổn thương u mềm. Trong CAMP-1, có 46% ở nhóm điều trị bằng VP-102 đã khỏi hoàn toàn các tổn thương so với 18% nhóm điều trị bằng tá dược. Trong CAMP-2, có 54% ở nhóm được điều trị bằng VP-102 đã khỏi hoàn toàn các tổn thương so với 13% ở nhóm điều trị bằng tá dược (p<0,0001).

ĐIỀU TRỊ VỚI YCANTH VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Ycanth được cung cấp dưới dạng dung dịch trong một dung cụ chuyên biệt được cung cấp bởi nhà sản xuất. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần được hướng dẫn và đào tạo trước khi chuẩn bị và sử dụng Ycanth.

  • Chỉ dùng ngoài da. Không dùng cho miệng, niêm mạc hoặc nhãn khoa.
  • Bôi trực tiếp một lần lên từng tổn thương 3 tuần một lần nếu cần.
  • Không sử dụng nhiều hơn hai dụng cụ trong một lần điều trị.
  • Loại bỏ bằng xà phòng và nước 24 giờ sau khi điều trị.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (tỷ lệ ≥1%) là mụn nước, đau, ngứa, đóng vảy, ban đỏ, đổi màu, khô tại chỗ bôi thuốc, phù nề và loét.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2023/07/21/2709124/0/en/Verrica-Pharmaceuticals-Announces-FDA-Approval-of-YCANTH-cantharidin-topical-solution-as-the-First-FDA-approved-Treatment-of-Pediatric-and-Adult-Patients-with-Molluscum-Contagiosum.html
  2. https://verrica.com/wp-content/uploads/2023/07/USPI_FPI-0003_YCANTH.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cantharidin
#U mềm lây nhiễm
#Ycanth