Adbry – Thuốc mới điều trị viêm da cơ địa

28.12.2021 9:05 chiều

ADBRY LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần tralokinumab, là kháng thể đơn dòng đối kháng interleukin 13 (IL-13), do LEO Pharma phát triển và thương mại hóa. Adbry được chỉ định điều trị viêm da cơ địa (atopic dermatitis) từ trung bình đến nặng ở bệnh nhân người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

IL-13 là một cytokine tự nhiên của phản ứng miễn dịch type 2. Tralokinumab liên kết ức chế hoạt tính sinh học của IL-13 bằng cách ngăn chặn tương tác của IL-13 với phức hợp thụ thể IL-13Rα1 / IL-4Rα. Tralokinumab ức chế các đáp ứng do IL-13 gây ra bao gồm việc giải phóng các cytokine tiền viêm, chemokine và IgE.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Adbry được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ các thử nghiệm ECZTRA 1, ECZTRA 2 và ECZTRA 3, bao gồm gần 2.000 bệnh nhân người lớn bị viêm da cơ địa từ trung bình đến nặng. Trong các thử nghiệm, Adbry 300 mg được dùng mỗi 2 tuần đơn trị hoặc kết hợp với corticosteroid tại chỗ khi cần thiết. Adbry đã đáp ứng các tiêu chí đánh giá chính ở tuần 16 dựa trên thang điểm IGA (Investigator Global Assessment) về làn da sạch hoặc gần như sạch (0 / 1) và / hoặc cải thiện ít nhất điểm số EASI-75 (Eczema Area and Severity Index -75%). Tiêu chí đánh giá phụ là giảm điểm số ngứa tồi tệ hàng ngày (Worst Daily Pruritus), trung bình hàng tuần từ 4 điểm trở lên.

ĐIỀU TRỊ VỚI ADBRY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Adbry được cung cấp dưới dạng dịch tiêm dưới da. Liều khuyến cáo như sau: Liều ban đầu là 600 mg, sau đó mỗi 2 tuần là 300 mg. Sau 16 tuần điều trị, đối với những bệnh nhân có trọng lượng cơ thể dưới 100 kg đạt được làn da sạch hoặc gần như sạch, có thể cân nhắc liều lượng 300 mg mỗi 4 tuần. Adbry có thể được sử dụng cùng với hoặc không có corticosteroid tại chỗ.

Tác dụng phụ thường gặp (≥ 1%) là nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm kết mạc, phản ứng tại chỗ tiêm và tăng bạch cầu ái toan.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.leo-pharma.com/media-center/news/leo-pharma-announces-fda-approval-of-adbry-
  2. https://www.dermatologytimes.com/view/fda-approves-tralokinumab-idrm-for-ad
  3. https://www.leo-pharma.us/Files/Billeder/US%20Website%20Product%20PIs/AdbryPI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Adbry
#Tralokinumab
#Viêm da cơ địa