Spevigo – Thuốc mới điều trị bệnh vẩy nến mụn mủ toàn thân

03.09.2022 9:01 sáng

SPEVIGO

Là thuốc dạng dịch tiêm tĩnh mạch, chứa thành phần spesolimab, là kháng thể đơn dòng đối kháng thụ thể interleukin 36 (IL-36), do Boehringer Ingelheim phát triển và thương mại hóa. Spevigo được chỉ định để điều trị các đợt bùng phát của bệnh vẩy nến mụn mủ toàn thân (generalized pustular psoriasis: GPP) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2022.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Spesolimab là một kháng thể đơn dòng immunoglobulin G1 ức chế tín hiệu IL-36 bằng cách liên kết đặc hiệu với IL36R. Bằng sự liên kết này, dẫn đến ngăn cản sự hoạt hóa tiếp theo của IL36R bởi các phối tử cognate (IL-36 α, β và γ) và sự hoạt hóa xuôi dòng của các đường truyền tiền viêm (pro-inflammatory) và tiền xơ (pro-fibrotic). Cơ chế chính xác liên quan đến sự liên kết giảm hoạt động IL36R và việc giảm các đợt bùng phát GPP vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Trong thử nghiệm lâm sàng Effisayil 1, những bệnh nhân trải qua đợt bùng phát GPP (N = 53) được điều trị bằng Spevigo hoặc giả dược. Kết quả cho thấy sau một tuần, những bệnh nhân được điều trị bằng Spevigo không còn thấy mụn mủ là 54% so với giả dược là 6 %.

ĐIỀU TRỊ VỚI SPEVIGO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Liều khuyến cáo là 900 mg truyền tĩnh mạch trên 90 phút, một lần duy nhất. Nếu các triệu chứng bùng phát vẫn còn, có thể sử dụng thêm liều 900 mg tiêm tĩnh mạch một tuần sau liều ban đầu. Phải được pha loãng trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ thường gặp (≥5%) là suy nhược và mệt mỏi, buồn nôn và nôn, nhức đầu, ngứa, tụ máu và bầm tím tại chỗ tiêm truyền, và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.boehringer-ingelheim.us/press-release/fda-approves-first-treatment-option-generalized-pustular-psoriasis-flares-adults
  2. https://docs.boehringer-ingelheim.com/Prescribing%20Information/PIs/Spevigo/Spevigo.pdf?DMW_FORMAT=pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh vảy nến mụn mủ toàn thân
#Generalized pustular psoriasis
#GPP
#Spesolimab
#Spevigo
#Thuốc mới