Rolvedon – thuốc mới giảm nhiễm trùng ở bệnh nhân hóa trị

10.09.2022 8:45 sáng

ROLVEDON

Là thuốc dạng dịch tiêm dưới da, chứa thành phần eflapegrastim, là yếu tố tăng trưởng bạch cầu tác dụng kéo dài, do Spectrum Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Rolvedon được chỉ định để giảm tỷ lệ nhiễm trùng, được biểu hiện bằng chứng sốt giảm bạch cầu trung tính, ở những bệnh nhân trưởng thành có khối u ác tính (không phải dòng tủy) đang được điều trị bằng thuốc chống ung thư gây ức chế tủy.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2022.

  • Giá tham khảo tại Mỹ : khoảng 4.748 USD cho 13.2 mg/0.6 mL

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Eflapegrastim là một yếu tố tăng trưởng bạch cầu hạt, tái tổ hợp tác dụng kéo dài, liên kết với các thụ thể G-CSF (granulocyte colony-stimulating factor) trên các tế bào tiền thân dòng tủy và bạch cầu trung tính, kích hoạt các đường truyền tín hiệu kiểm soát sự biệt hóa, tăng sinh, di chuyển và tồn tại của tế bào.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Rolvedon được phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 thử nghiệm lâm sàng ADVANCE và RECOVER, đánh giá tính an toàn và hiệu quả của Rolvedon trên 643 bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu để kiểm chứng giảm bạch cầu do hóa trị liệu ức chế tủy. Trong cả hai nghiên cứu, Rolvedon đã chứng minh sự không thua kém về thời gian trung bình của giảm bạch cầu trung tính nặng (duration of severe neutropenia: DSN) và dữ liệu an toàn tương tự như pegfilgrastim. Rolvedon cũng chứng tỏ không thua kém pegfilgrastim về thời gian trung bình của giảm bạch cầu trung tính nặng trong cả bốn chu kỳ ở cả hai thử nghiệm.

ĐIỀU TRỊ VỚI ROLVEDON VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Rolvedon được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm dưới da, liều khuyến cáo là 13,2 mg tiêm dưới da một lần mỗi chu kỳ hóa trị. Tiêm khoảng 24 giờ sau khi hóa trị liệu độc tế bào. Không được dùng trong khoảng thời gian từ 14 ngày trước đến 24 giờ sau khi dùng hóa trị độc tế bào.

Tác dụng phụ thường gặp (≥20%) là mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, đau xương, nhức đầu, sốt, thiếu máu, phát ban, đau cơ, đau khớp và đau lưng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.targetedonc.com/view/fda-approves-eflapegrastim-for-chemotherapy-induced-neutropenia
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20220909005522/en/Spectrum-Pharmaceuticals-Receives-FDA-Approval-for-ROLVEDON%E2%84%A2-eflapegrastim-xnst-Injection
  3. https://www.rolvedon.com/pdf/rolvedon-prescribing-information.pdf
  4. https://www.drugs.com/price-guide/rolvedon

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Eflapegrastim
#Rolvedon
#Thuốc mới