Velsipity – Thuốc mới điều trị viêm loét đại tràng

14.10.2023 9:18 sáng

VELSIPITY LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần etrasimod, là chất điều biến thụ thể S1P (sphingosine 1 phosphate), do Pfizer phát triển và thương mại hóa. Velsipity được chỉ định để điều trị viêm loét đại tràng (ulcerative colitis : UC) hoạt động ở mức độ vừa đến nặng ở người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Etrasimod là chất điều biến thụ thể S1P liên kết với ái lực cao với các thụ thể S1P 1, 4 và 5 (S1P1,4,5). Etrasimod có tác dụng tối thiểu trên S1P3 và không có tác dụng trên S1P2. Etrasimod ngăn chặn một phần và có thể đảo ngược khả năng di chuyển của tế bào lympho từ các cơ quan bạch huyết, làm giảm số lượng tế bào lympho trong máu ngoại vi. Cơ chế mà etrasimod phát huy tác dụng điều trị ở UC vẫn chưa được biết nhưng có thể liên quan đến việc giảm sự di chuyển của tế bào lympho vào ruột.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Velsipity được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ nghiên cứu ELEVATE UC 52 và ELEVATE UC 12 đánh giá tính an toàn và hiệu quả của Velsipity 2 mg mỗi ngày một lần ở những bệnh nhân UC trước đó đã thất bại hoặc không dung nạp với ít nhất một liệu pháp ức chế thông thường, sinh học hoặc thuốc ức chế Janus kinase (JAK). Gần 2/3 số bệnh nhân trong ELEVATE UC 52 và ELEVATE UC 12 chưa từng điều trị bằng liệu pháp sinh học hoặc thuốc ức chế JAK.

Trong ELEVATE UC 52, tỷ lệ thuyên giảm lâm sàng là 27,0% ở những bệnh nhân dùng Velsipity so với 7,0% ở những bệnh nhân dùng giả dược ở tuần 12 và là 32,0% so với 7,0% ở tuần 52.

Trong ELEVATE UC 12, tỷ lệ thuyên giảm lâm sàng đạt được ở 26,0% bệnh nhân dùng Velsipity so với 15,0% bệnh nhân dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI VELSIPITY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây.

Velsipity được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là viên 2 mg uống mỗi ngày một lần.

Tác dụng phụ thường gặp nhất (tỷ lệ mắc ≥5%) là: nhức đầu, xét nghiệm chức năng gan tăng cao và chóng mặt.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/us-fda-approves-pfizers-velsipitytm-adults-moderately
  2. https://labeling.pfizer.com/ShowLabeling.aspx?id=19776

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Etrasimod
#Velsipity
#Viêm loét đại tràng