Adlyxin – Thuốc mới cải thiện đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường type 2

28.07.2016 4:14 chiều

ADHYXIN LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần lixisenatide, là chất chủ vận thụ thể GLP-1 (glucagon like peptide 1), do Sanofi phát triển và thương mại hóa. Adlyxin được chỉ định điều trị bệnh tiểu đường type 2, kết hợp chế độ ăn kiêng và tập thể dục ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2016.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

GLP-1 là một hormone peptide được phóng thích trong vòng vài phút sau khi ăn. GLP-1 ngăn chặn sự bài tiết glucagon từ các tế bào alpha của tuyến tụy và kích thích sự bài tiết insulin phụ thuộc vào glucose của các tế bào beta của tuyến tụy. Adlyxin làm tăng phóng thích insulin phụ thuộc vào glucose, giảm bài tiết glucagon và làm chậm quá trình tống xuất khỏi dạ dày.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Adlyxin được FDA phê duyệt dựa trên đánh giá kết quả từ chương trình nghiên cứu lâm sàng GetGoal, bao gồm 13 thử nghiệm lâm sàng với hơn 5.000 người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 trên toàn thế giới. Kết quả cho thấy tất cả các nghiên cứu của chương trình GetGoal đều đáp ứng thành công tiêu chí đánh giá hiệu quả là giảm HbA1c của Adlyxin.

ĐIỀU TRỊ VỚI ADHYXIN VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Adlyxin được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều bắt đầu là 10 mcg x 1 lần / ngày trong 14 ngày. Vào ngày 15, tăng liều lượng lên 20 mcg x 1 lần / ngày. Tiêm dưới da ở bụng, đùi hoặc bắp tay trong vòng một giờ trước bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Tác dụng phụ thường gặp (≥5%) là buồn nôn, nôn, nhức đầu, tiêu chảy, chóng mặt và hạ đường huyết.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-adlyxin-treat-type-2-diabetes
  2. http://www.news.sanofi.us/2016-07-27-Sanofi-Receives-FDA-Approval-of-AdlyxinTM-for-Treatment-of-Adults-with-Type-2-Diabetes
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2016/208471Orig1s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Adlyxin
#Lixisenatide
#Tiểu đường