Giapreza – Thuốc mới điều trị hạ huyết áp do shock nhiễm trùng hoặc shock phân bố khác

22.12.2017 11:45 sáng

GIAPREZA

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần angiotensin II, là chất gây co mạch để làm tăng huyết áp, do La Jolla Pharmaceutical phát tiển và thương mại hóa. Giapreza được chỉ định điều trị hạ huyết áp do shock nhiễm trùng hoặc shock phân bố khác.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Angiotensin II làm tăng huyết áp bằng cách co mạch và tăng giải phóng aldosterone. Tác động trực tiếp của angiotensin II lên thành mạch bằng cách liên kết vào thụ thể angiotensin II loại 1 kết hợp protein G trên tế bào cơ trơn thành mạch, kích thích sự phosphoryl hóa myosin phụ thuộc Ca2 + / calmodulin và gây co cơ trơn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Giapreza được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm lâm sàng ATHOS-3. Là một thử nghiệm ngẫu nhiên mù đôi, bao gồm 321 người trưởng thành bị sốc nhiễm trùng hoặc sốc phân bố khác vẫn bị hạ huyết áp mặc dù đã truyền dịch và điều trị bằng thuốc vận mạch. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên 1: 1 hoặc dùng Giapreza hoặc giả dược. Liều của Giapreza hoặc giả dược được điều chỉnh đến áp lực động mạch trung bình (MAP) ≥ 75 mmHg trong 3 giờ đầu điều trị trong khi liều của các thuốc vận mạch khác được duy trì. Từ Giờ thứ 3 đến Giờ thứ 48, Giapreza hoặc giả dược được điều chỉnh để duy trì MAP giữa 65 và 70 mmHg trong khi giảm liều các thuốc vận mạch khác. Tiêu chí đánh giá là tỷ lệ % đối tượng đạt MAP ≥ 75 mmHg hoặc tăng MAP ≥ 10 mmHg mà không tăng liệu pháp vận mạch trong 3 giờ đầu. Kết quả cho thấy 70% bệnh nhân dùng Giapreza đạt tiêu chí nh giá so với 23% ở đối tượng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI GIAPREZA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Giapreza được cung cấp dưới dạng dịch tiêm tĩnh mạch. Pha loãng Giapreza trong 0,9% natri clorid trước khi sử dụng. Giapreza được truyền tĩnh mạch với tốc độ 20 nanogam (ng) / kg / phút. Chuẩn độ thường xuyên cứ sau 5 phút, có thể lên đến 15 ng / kg / phút nếu cần. Trong 3 giờ đầu, liều tối đa không được vượt quá 80 ng / kg / phút. Liều duy trì không được vượt quá 40 ng / kg / phút.

Các tác dụng phụ phổ biến (≥10%) là thuyên tắc huyết khối.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-drug-treat-dangerously-low-blood-pressure
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/209360s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Angiotensin II
#Giapreza
#Thuốc mới