Kymriah – Liệu pháp tế bào CAR-T điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho B

09.09.2017 7:41 chiều

KYMRIAH LÀ GÌ

Kymriah (tisagenlecleucel) là một dịch thể đục, chứa tế bào T tự thân (là tế bào T được trích từ bản thân người bệnh) đã được biến đổi cấu trúc gen nhắm vào CD19. Kymriah là liệu pháp tế bào CAR-T, được tạo ra theo qui trình của Novatis, và được chỉ định để điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng nguyên bào lympho (Acute lymphoblastic leukemia: ALL) B tái phát / kháng trị ở bệnh nhân dưới 25 tuổi.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2017. 

  • Giá thành tại Mỹ : khoảng 475.000 USD cho một lần điều trị duy nhất.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Kymriah là một liệu pháp miễn dịch tế bào T tự thân có biến đổi cấu trúc gen theo lập trình mã hoá CAR (Chimeric Antigen Receptor) nhắm đến CD19. Tế bào T sau khi được mã hóa để biểu hiện CAR trên bề mặt tế bào được có gọi là tisagenlecleucel (gọi chung chung là tế bào CAR-T). Khi truyền trở lại cơ thể, phần CAR trên tế bào T sẽ liên kết với CD19 biểu hiện trên các tế bào đích (như tế bào ung thư và các tế bào B bình thường). Sau khi liên kết với CD19, sẽ kích hoạt tế bào T, tăng sinh và thúc đẩy tiết ra các cytokinechemokine gây viêm để tiêu diệt tế bào đích.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Kymriah được FDA phê duyệt dựa trên một thử nghiệm ELIANA, bao gồm 68 bệnh nhân đã được truyền kymriah. Kết quả cho thấy 83% (52/63) bệnh nhân được điều trị bằng Kymriah đã thuyên giảm hoàn toàn (Complete Remission: CR), hoặc CR với công thức máu không hoàn chỉnh (complete remission with incomplete blood count recovery: CRi) trong vòng ba tháng sau khi truyền. Kết quả ở những bệnh nhân đáp ứng cũng cho thấy không có mức độ còn bệnh tối thiểu (Minimal Residual Disease: MRD), là một dấu hiệu máu cho thấy có khả năng tái phát.

ĐIỀU TRỊ VỚI KYMRIAH VÀ TÁC DỤNG THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Kymriah được cung cấp dưới dạng thể dịch đục, truyền tĩnh mạch một lần duy nhất tại cơ sở y tế được chứng nhận. Trước khi truyền, cần lưu ý:

Liều điều trị dựa trên số lượng tế bào T dương tính với CAR như sau:

  • Bệnh nhân dưới 50 kg: truyền tĩnh mạch 0,2 đến 5,0 x 10tế bào T dương tính với CAR cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.
  • Bệnh nhân trên 50 kg: truyền tĩng mạch 0,1 đến 2,5 x 10tổng số tế bào T dương tính với CAR (không dựa trên trọng lượng).

Các tác dụng thường gặp bao gồm: hội chứng phóng thích cytokine, hạ đường huyết, nhiễm trùng-mầm bệnh không xác định, pyrexia, giảm sự thèm ăn, nhức đầu, bệnh não, huyết áp thấp, xuất huyết, nhịp tim nhanh, buồn nôn, tiêu chảy, nôn, rối loạn truyền nhiễm virus, chứng thiếu oxy, mệt mỏi, chấn thương thận cấp tính, mê sảng. 

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.novartis.com/news/media-releases/novartis-receives-first-ever-fda-approval-car-t-cell-therapy-kymriahtm-ctl019-children-and-young-adults-b-cell-all-refractory-or-has-relapsed-least-twice
  2. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3730-kymriah-tisagenlecleucel
  3. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approval-brings-first-gene-therapy-united-states
  4. http://www.fda.gov/media/107296/download

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bạch cầu cấp dòng lympho B
#CAR-T
#Thuốc mới