Ofev – Thuốc mới điều trị bệnh phổi mô kẻ do chứng xơ cứng hệ thống

10.09.2019 3:15 chiều

OFEV LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa sắt hành phần nintedanib, là chất ức chế kinase, do Boehringer-Ingelheim phát triển và thương mại hóa. Ofev được chỉ định làm chậm tốc độ suy giảm chức năng phổi ở bệnh nhân Bệnh phổi mô kẽ do chứng xơ cứng hệ thống (systemic sclerosis-associated interstitial lung disease: SSc-ILD).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2019

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Nintedanib ức chế các tyrosine kinase (RTKs) sau: PDGFR (platelet-derived growth factor receptor) α và β, FGFR (fibroblast growth factor receptor) 1-3, VEGFR (vascular endothelial growth factor receptor:) 1-3, CSF1R (colony stimulating factor 1 receptor), FLT-3 (Fms-like tyrosine kinase-3). Những kinase này ngoại trừ FLT-3 có liên quan đến sinh bệnh học của bệnh phổi kẽ (interstitial lung diseases: ILD). Nintedanib gắn kết vào pocket liên kết adenosine triphosphate (ATP) và ngân chặn truyền tín hiệu nội bào. Ngoài ra nintedanib cũng ức chế các tyrosine kinase không thụ thể (non-receptor tyrosine kinases: nRTKs) sau: Lck, Lyn và Src kinase. Sự ức chế FLT-3 và nRTK đối với hiệu quả của nintedanib trong ILD vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ofev được FDA phê duyệt đối với SSc-ILD dựa trên kết quả nghiên cứu SENSCIS, bao gồm 576 bệnh nhân từ 194 điểm thử nghiệm ở 32 quốc gia. Các bệnh nhân được dùng ngẫu nhiên Ofev hoặc giả dược và được đo FVC (là lượng khí gắng sức thở ra sau khi hít vào sâu nhất) trong 52 tuần. Kết quả cho thấy giảm 44% tốc độ suy giảm chức năng phổi ở bệnh nhân mắc SSc-ILD so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI OFEV VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc)

Ofev được cung cấp dưới dạng viên nang. Liều khuyến cáo cho SSc-ILD là 150 mg x 2 lần mỗi ngày cách nhau khoảng 12 giờ.

Viên nang Ofev nên được uống nguyên viên khi ăn. Ofev không nên nhai hoặc tán nhiễn trước khi uống vì vị đắng của thuốc. Nếu một liều Ofev bị bỏ lỡ, không nên uống bù cho một liều đã quên. Dùng liều tiếp theo như thời gian dự kiến. Liều tối đa hàng ngày không được vượt quá 300 mg.

Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Ofev có thể bao gồm: tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, nôn, tăng men gan, giảm sự thèm ăn, nhức đầu, giảm cân, tăng huyết áp.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100427/ofev-nintedanib-
  2. https://www.boehringer-ingelheim.us/press-release/fda-advisory-committee-recommends-approval-ofev-treatment-systemic-sclerosis

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#FGFR
#Ofev
#Phổi mô kẽ
#Xơ cứng hệ thống