Brukinsa – Thuốc mới điều trị u lympho tế bào vỏ

16.11.2019 8:51 chiều

BRUKINSA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần zanubrutinib, là một cấu trúc phân tử nhỏ ức chế Bruton’s tyrosine kinase (BTK), do BeiGene phát triển và thương mại hóa. Burkinsa được chỉ định trong điều trị u lympho tế bào vỏ (Mantle Cell Lymphoma: MCL) ở người trưởng thành, trải qua ít nhất 1 lần điều trị trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 11 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

BKT là thành phần chính của thụ thể tế bào B, là đường truyền tín hiệu và là yếu tố điều chỉnh quan trọng của sự tăng sinh và sự sống của các loại tế bào B ác tính. Zanubrutinib ức chế và ngăn chặn sự kích hoạt BTK, dẫn đến ức chế tăng trưởng và làm chết tế bào ở một số bạch cầu B ác tính.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Brukinsa được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng bao gồm 86 bệnh nhân mắc u lympho tế bào vỏ, đã trải qua ít nhất một lần điều trị trước đó. Kết quả cho thấy 84% bệnh nhân có khối u co rút với thời gian đáp ứng trung bình (thời gian bắt đầu đáp ứng với điều trị đến khi bệnh tiến triển bệnh hoặc tái phát lại) là 19,5 tháng. Một thử nghiệm bổ sung khác bao gồm 32 bệnh nhân, trong đó 84% bệnh nhân có co rút khối u với thời gian đáp ứng trung bình là 18,5 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI BRUKINSA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Brukinsa được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo là 160 mg uống 2 lần hoặc 320 mg uống một lần mỗi ngày. Uống nguyên viên (không bẽ hoặc nhai viên nang) với với nước, có hoặc không có thức ăn. Giảm liều Brukinsa ở bệnh nhân suy gan nặng.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: giảm số lượng bạch cầu trung tính, giảm số lượng tiểu cầu, nhiễm trùng đường hô hấp trên, giảm số lượng bạch cầu, giảm huyết sắc tố, phát ban, bầm tím, tiêu chảy và ho.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần được theo dõi xuất huyết, các triệu chứng nhiễm trùng, giảm số lượng tế bào máu và rối loạn nhịp tim. Bệnh nhân được khuyên nên sử dụng biện pháp chống nắng trong giai đoạn dùng Brukinsa vì có nguy cơ các khối u ác tính khác xảy ra bao gồm cả ung thư da. Các bệnh nhân là phụ nữ hoặc nam giới trong độ tuổi sinh sản cần sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị với Brukinsa. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng Brukinsa vì nó có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển hoặc trẻ sơ sinh.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-therapy-treat-patients-relapsed-and-refractory-mantle-cell-lymphoma-supported-clinical
  2. https://www.globenewswire.com/news-release/2019/11/14/1947617/0/en/U-S-FDA-Grants-BeiGene-s-BRUKINSA-zanubrutinib-Accelerated-Approval-to-Treat-Adult-Patients-with-Mantle-Cell-Lymphoma-Who-Received-at-Least-One-Prior-Therapy.html
  3. https://www.beigene.com/PDF/BRUKINSAUSPI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Brukinsa
#Mantle Cell Lymphoma
#Thuốc mới
#U lympho tế bào vỏ
#Zanubrutinib