Enhertu – Thuốc mới trong điều trị ung thư vú với HER2 dương tính

21.12.2019 9:10 sáng

ENHERTU LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần trastuzumab deruxtecan, là một phức hợp kháng thể – thuốc (ADC: antibody-drug conjugate) nhắm vào HER2, do Daiichi Sankyo phát triển và thương mại hoá. Enhertu được chỉ định trong điều trị Ung thư vú dương tính với HER2, không thể đoạn nhũ và / hoặc đã di căn, và đã nhận ít nhất 2 liệu pháp kháng HER2 trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 12 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Enhertu được liên kết với một chất ức chế topoisomeise là hợp chất hóa học gây độc cho tế bào ung thư. Enhertu thâm nhập vào tế bào ung thư thông qua HER2, một protein biểu hiện trên bề mặt ở một số ung thư, giúp ung thư phân chia và lan rộng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Enhertu được FDA phê duyệt dựa trên kết quả của một thử nghiệm lâm sàng bao gồm 184 bệnh nhân nữ bị ung thư vú dương tính với HER2, không thể đoạn nhũ và / hoặc đã di căn, đã nhận ít nhất 2 liệu pháp kháng HER2 trước đó. Bệnh nhân trong thử nghiệm lâm sàng đã nhận được Enhertu mỗi 3 tuần và hình ảnh khối u được chụp mỗi 6 tuần.

Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể là 60,3%, (tỷ lệ bệnh nhân có khối u co rút nhất định) với thời gian đáp ứng trung bình là 14,8 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI ENHERTU VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Enhertu được cung cấp dưới dạng tiêm, liều khuyến cáo là 5,4 mg / kg, truyền tĩnh mạch mỗi 3 tuần một lần (chu kỳ 21 ngày) cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: buồn nôn, mệt mỏi, nôn, rụng tóc, táo bón, giảm cảm giác thèm ăn, thiếu máu, giảm số lượng bạch cầu trung tính, tiêu chảy, giảm bạch cầu, ho và giảm số lượng tiểu cầu. Bệnh nhân được điều trị bằng Enhertu có thể tăng nguy cơ rối loạn chức năng thất trái, xảy ra khi tim không thể bơm máu hiệu quả đến cơ thể, vì hiện tượng này đã được thấy ở các liệu pháp kháng HER2 khác cho bệnh ung thư vú.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1914510?query=featured_home
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-option-patients-her2-positive-breast-cancer-who-have-progressed-available
  3. https://www.astrazeneca.com/media-centre/press-releases/2019/enhertu-trastuzumab-deruxtecan-approved-in-the-us-for-her2-positive-unresectable-or-metastatic-breast-cancer-following-2-or-more-prior-anti-her2-based-regimens.html#!
  4. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/761139s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Enhertu
#HER2
#Thuốc mới
#Ung thư vú