Barhemsys – Thuốc mới phòng biến chứng nôn, buồn nôn sau phẫu thuật

27.02.2020 5:56 chiều

BARHEMSYS LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần amisulpride, là chất đối vận dopamine 2 (D-2), do Acacia sản xuất. Barhemsys được chỉ định phòng ngừa biến chứng nôn buồn nôn hậu phẫu (postoperative nausea and vomiting: PONV).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Amisulpride là một chất đối vận chọn lọc thụ thể D-2 và dopamine 3 (D-3). Các thụ thể D-2 nằm trong vùng kích hoạt chemoreceptor (chemoreceptor trigger zone: CTZ) và đáp ứng với dopamine được giải phóng từ các đầu dây thần kinh. Hoạt hóa CTZ sẽ chuyển tiếp các kích thích đến trung tâm nôn có liên quan đến nôn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Barhemsys được FDA phê duyệt dựa trên kết quả một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược. Đối tượng tham gia là những bệnh nhân đã thất bại với thuốc dự phòng chống nôn phổ biến, và được chọn ngẫu nhiên với một liều điều trị duy nhất hoặc  Barhemsys 10mg (n = 230), hoặc giả dược (n = 235). Barhemsys cho thấy hiệu quả đáng kể so với giả dược (42% so với 29%; p = 0,003).

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng giả dược, ở những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất mắc PONV (Apfel đạt 3 hoặc 4), với một liều Barhemsys 5 mg duy nhất kết hợp với một thuốc chống nôn khác (n = 572) đã cải thiện đáng kể tỷ lệ tránh khỏi PONV so với giả dược cộng với một thuốc chống nôn khác (n = 575; 58% so với 47%; p <0,001).

ĐIỀU TRỊ VỚI BARHEMSYS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Barhemsys được cung cấp dưới dạng dịch tiêm, liều khuyến cáo như sau:

  • Phòng PONV: 5 mg khi tiêm tĩnh mạch trong hơn 1 đến 2 phút tại thời điểm gây mê. Dùng đơn độc hoặc kết hợp với một thuốc chống nôn khác.
  • Điều trị PONV: 10 mg tiêm tĩnh mạch 1 lần duy nhất trong hơn 1 đến 2 phút.

Tác dụng phụ phổ biến nhất thường gặp là: đau tại chỗ tiêm truyền, ớn lạnh, hạ kali máu, hạ huyết áp và trướng bụng, tăng prolactin trong máu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2020/02/27/1991526/0/en/Acacia-Pharma-Announces-US-FDA-Approval-of-BARHEMSYS-amisulpride-for-the-Treatment-and-Prevention-of-Postoperative-Nausea-and-Vomiting-PONV.html
  2. https://www.iex.nl/Forum/Upload/2020/12157159.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Amisulpride
#Barhemsys
#Nôn sau phẩu thuật
#Thuốc mới