Empliciti – Thuốc mới điều trị bệnh đa u tuỷ

01.12.2015 7:23 sáng

EMPLICITI LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần elotuzumab, là một kháng thể đơn dòng nhắm đến SLAMF7, do Bristol Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Empliciti được chỉ định kết hợp với lenalidomide và dexamethasone để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh đa u tủy đã nhận được một đến ba liệu pháp điều trị trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2015.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Elotuzumab là một kháng thể đơn dòng IgG1 đặc biệt nhắm vào protein SLAMF7 (Signaling Lymphocytic Activation Molecule Family member 7). SLAMF7 được biểu hiện trên các tế bào u tủy không phụ thuộc vào các bất thường về di truyền tế bào học. SLAMF7 cũng biểu hiện trên các tế bào sát thủ tự nhiên (Natural Killer cell), tương bào (plasma cells) và ở mức độ thấp hơn trên nhóm phụ tế bào miễn dịch cụ thể của các tế bào biệt hóa trong dòng tạo máu. Elotuzumab kích hoạt trực tiếp các tế bào sát thủ tự nhiên thông qua cả SLAMF7 và thụ thể Fc. Elotuzumab cũng nhắm mục tiêu SLAMF7 trên các tế bào u tủy và tạo điều kiện tương tác với các tế bào sát thủ tự nhiên để làm trung gian tiêu diệt các tế bào u tủy thông qua ADCC (antibody-dependent cellular cytotoxicity).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Empliciti được FDA phê duyệt dựa trên ELOQUENT-2, một nghiên cứu nhãn mở, ngẫu nhiên. Các đối tượng nhận được Empliciti kết hợp với lenalidomide và dexamethasone liều thấp (ERd) hoặc lenalidomide và dexamethasone liều thấp (Rd). Điều trị được thực hiện theo chu kỳ 4 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc độc tính không thể chấp nhận được.

Empliciti 10 mg/kg được tiêm tĩnh mạch mỗi tuần trong 2 chu kỳ đầu và mỗi 2 tuần sau đó. Trước khi truyền Empliciti, dexamethasone được dùng chia ra: liều uống 28 mg và liều tiêm tĩnh mạch 8 mg. Trong nhóm đối chứng và trong những tuần không dùng Empliciti, dexamethasone 40 mg được dùng dưới dạng liều uống duy nhất hàng tuần. Lenalidomide 25 mg được uống một lần mỗi ngày trong 3 tuần đầu tiên của mỗi chu kỳ. Đánh giá đáp ứng của khối u được tiến hành 4 tuần một lần.

Mục đánh giá chínhthời gian sống bệnh không hóa ác (PFS) và tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR), với thời gian theo dõi tối thiểu là hai năm. Kết quả cho thấy là PFS là 68% so với 57% sau một năm và 41% so với 27% sau hai năm ở nhóm ERd và Rd, tương ứng. Phác đồ ERd cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể về ORR, đạt được ORR là 78,5% so với 65,5% ở nhóm Rd.

ĐIỀU TRỊ VỚI EMPLICITI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Empliciti được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo là 10 mg/kg tiêm tĩnh mạch mỗi tuần trong hai chu kỳ đầu tiên và mỗi 2 tuần sau đó kết hợp với liều khuyến cáo của lenalidomide và dexamethasone liều thấp. Tiếp tục điều trị cho đến khi bệnh tiến triển hoặc độc tính không thể chấp nhận được.

Tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Empliciti cộng với lenalidomide và dexamethasone có thể bao gồm : Mệt mỏi, tiêu chảy, sốt, táo bón, ho, bệnh lý thần kinh ngoại biên, viêm mũi họng, nhiễm trùng đường hô hấp trên, giảm sự thèm ăn, viêm phổi.
Nguồn tham khảo

  1. https://news.bms.com/news/details/2015/Bristol-Myers-Squibb-and-AbbVie-Receive-FDA-Approval-of-Empliciti-elotuzumab-for-the-Treatment-of-Patients-with-Multiple-Myeloma-Who-Have-Received-One-to-Three-Prior-Therapies/default.aspx
  2. https://packageinserts.bms.com/pi/pi_empliciti.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

Bài viết liên quan