Alunbrig – Thuốc mới điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

22.05.2020 9:35 chiều

ALUNBRIG LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần brigatinib, là chất ức chế tyrosine kinase (TKI) thế hệ mới, do Takeda phát triển. Alunbrig được chỉ định điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (non-small cell lung cancer: NSCLC) ở người trưởng thành với ALK (anaplastic lymphoma kinase) dương tính.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Brigatinib ức chế quá trình tự phosphoryl hóa ALK và ức chế tính hiệu protein STAT3, AKT, ERK1/2 và S6 ở hạ nguồn qua trung gian phosphoryl hóa ALK in invitro. Brigatinib ức chế sự tăng sinh dòng tế bào có biểu hiện dung hợp EML4-ALK và NPM-ALK in invitro. Brigatinib cũng cho thấy ức chế (phụ thuộc liều) sự tăng trưởng NSCLC với EML4-ALK (+) ở chuột.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Chỉ định trên được FDA phê duyệt dựa theo kết quả thử nghiệm ALTA 1L. Alunbrig đã chứng minh sự vượt trội so với crizotinib, đối với tính năng chống khối u được quan sát, đặc biệt là ở những bệnh nhân di căn não.

  • Alunbrig làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh hoặc tử vong, gấp đôi so với crizotinib, với thời gian sống bệnh không hóa ác (progression-free survival: PFS) trung vị là 24 tháng ở nhóm Alunbrig so với 11 tháng ở nhóm crizotinib. Tỷ lệ đáp ứng chung (overall response rate: ORR) là 74% ở nhóm Alunbrig so với 62% ở nhóm crizotinib.
  • ORR nội sọ ở bệnh nhân di căn não có thể đo được là 78% ở nhóm bệnh nhân điều trị bằng Alunbrig và 26% cho bệnh nhân điều trị bằng crizotinib.

ĐIỀU TRỊ VỚI ALUNBRIG VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Alunbrig được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 90 mg uống mỗi ngày một lần trong 7 ngày đầu tiên; sau đó tăng lên 180 mg uống mỗi ngày một lần. Có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn.

Tác dụng phụ phổ biến nhất trong thử nghiệm ALTA 1L (≥10%) với Alunbrig là tiêu chảy (53%), phát ban (40%), ho (35%), tăng huyết áp (32%), mệt mỏi (32%), buồn nôn ( 30%), đau cơ (28%), khó thở (25%), đau bụng (24%) và đau đầu (22%)

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/releases/u-s-fda-approves-takeda-s-alunbrig-brigatinib-as-a-first-line-treatment-option-for-patients-diagnosed-with-rare-and-serious-form-of-lung-cancer/?s=74
  2. https://www.curetoday.com/articles/fda-approves-alunbrig-as-frontline-treatment-for-alkpositive-nsclc
  3. https://www.alunbrig.com/assets/pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#ALK dương tính
#Alunbrig
#Brigatinib
#Thuốc mới
#Ung thư phổi