Ilaris được FDA phê duyệt điều trị Bệnh Still

17.06.2020 6:35 sáng

Hôm nay, Cục Quản lý Dược & Thực phẩm phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt cho Ilaris (canakinumab) để điều trị bệnh Still hoạt động, bao gồm bệnh Still ở người trưởng thành (Adult-Onset Still’s Disease: AOSD). Ilaris trước đó cũng đã được phê duyệt cho điều trị bệnh viêm khớp hệ thống vô căn ở trẻ vị thành niên (Systemic Juvenile Idiopathic Arthritis: SJIA) ở bệnh nhân từ 2 tuổi trở lên.

Vai trò của interleukin 1 (IL-1), một loại cytokine quan trọng trong việc điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể, và có liên quan đến AOSD và SJIA. Ilaris hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của IL-1 và ngăn chặn tình trạng viêm ở bệnh nhân mắc chứng rối loạn tự viêm này.

Tính an toàn và hiệu quả của Ilaris trong điều trị AOSD được dựa trên so sánh đánh giá kết quả dược động học và hiệu quả của canakinumab ở bệnh nhân mắc bệnh SJIA, cũng như tính an toàn của canakinumab ở bệnh nhân với AOSD và các bệnh khác.

Các tác dụng phụ thường gặp ở bệnh nhân được điều trị bằng Ilaris là nhiễm trùng (cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên), đau bụng và phản ứng tại chỗ tiêm.

Cảnh báo khi sử dụng Ilaris là nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng do ức chế IL-1. Hội chứng kích hoạt đại thực bào (Macrophage activation syndrome: MAS) là một rối loạn đe dọa đến tính mạng có thể phát triển ở những bệnh nhân mắc bệnh thấp khớp, đặc biệt là bệnh Still, và cần được điều trị tích cực. Điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ bệnh ác tính. Bệnh nhân được khuyên không nên tiêm vaccine sống trong quá trình điều trị.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-treatment-adult-onset-stills-disease-severe-and-rare-disease

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh Still
#Canakinumab
#Ilaris
#Thuốc mới