Inqovi – Thuốc mới điều trị rối loạn sinh tủy và bạch mãn cầu dòng đơn cầu tủy

08.07.2020 8:14 sáng

INQOVI LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống chứa thành phần decitabine, là chất ức chế chuyển hóa nucleoside và cedazuridine, là một chất ức chế cytidine deaminase, do Astex / Taiho phát triển và thương mại hóa. Inqovi được chỉ định điều trị hội chứng rối loạn sinh tủy (myelodysplastic syndrome: MDS)bệnh bạch cầu mãn dòng đơn cầu tủy (chronic myelomonocytic leukemia: CML).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Decitabine là một chất ức chế chuyển hóa nucleoside có tác dụng sau phosphoryl hóa và kết hợp trực tiếp vào DNA, ức chế DNA methyltransferase, dẫn đến hypomethylation DNA, biệt hóa tế bào và / hoặc apoptosis. Decitabine ức chế quá trình methyl hóa DNA in vitro. Decitabine gây ra hypomethylation trong các tế bào ung thư có thể khôi phục chức năng bình thường cho các gen rất quan trọng trong việc kiểm soát sự biệt hóa và tăng sinh tế bào.

Cytidine deaminase (CDA) là một loại enzyme xúc tác phân hóa cytidine, bao gồm cả decitabine tương tự cytidine. Cedazuridine là một chất ức chế CDA. Việc kết hợp sử dụng cedazuridine với decitabine làm tăng phơi nhiễm decitabine toàn thân.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Inqovi được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy nồng độ thuốc tương tự giữa decitabine tiêm tĩnh mạch và Inqovi uống. Ngoài ra, khoảng một nửa số bệnh nhân trước đây phụ thuộc vào truyền máu không cần truyền máu trong thời gian 8 tuần. Tính an toàn của Inqovi cũng tương tự như decitabine tiêm tĩnh mạch.

ĐIỀU TRỊ VỚI INQOVI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Inqovi được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 1 viên (35 mg decitabine và 100 mg cedazuridine) uống mỗi ngày một lần vào các ngày từ 1 đến 5 của mỗi chu kỳ 28 ngày. Inqovi nên được khi bụng đói.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: mệt mỏi, táo bón, xuất huyết, đau cơ, viêm niêm mạc (lở miệng), đau khớp, buồn nôn và sốt giảm bạch cầu. Inqovi có thể gây hại cho thai nhi, cả nam và nữ bệnh nhân trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-therapy-myelodysplastic-syndromes-mds-can-be-taken-home
  2. https://astx.com/astex-pharmaceuticals-taiho-oncology-and-otsuka-pharmaceutical-announce-fda-and-health-canada-approval-of-inqovi-decitabine-and-cedazuridine-tablets-oral-hypomethylating-agent-hma-therapy/
  3. file:///C:/Users/ntsum/Downloads/INQOVI_Prescribing_Information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh bạch cầu dòng đơn cầu tủy mãn tính
#Cedazuridine
#Decitabine
#Hội chứng rối loạn sinh tủy
#Inqovi
#Thuốc mới