Balversa – Thuốc mới điều trị ung thư bàng quang

16.04.2019 2:44 chiều
  1. BALVERSA là gì

Balversa (erdafitinib) là chất ức chế kinase thụ thể tăng trưởng fibroblast (FGFR) dạng uống do công ty Jassen Oncology sản xuất. Balversa (erdafitinib) ức chế hoạt tính enzym của FGFR1, FGFR2, FGFR3, và FGFR4. Erdafitinib ức chế quá trình phosphorylation và tín hiệu của FGFR, làm giảm khả năng sống của tế bào có thay đổi FGFR bao gồm đột biến điểm, khuyết đại, và mất gen. Erdafitinib chứng minh có khả năng ức chế khối u đối với tế bào biểu hiện FGFR và các khối u trên chuột (bao gồm ung thư bàng quang). ed0 Tab

2. BALRVESA và FDA

BALRVESA được công nhận dựa trên kết quả của nghiên cứu đa trung tâm pha 2 trên 87 bệnh nhân không đáp ứng hoá trị và có tối thiểu một trong các đột biến gen FGFR3 (R248C, S249C, G370C, Y373C) hay FGFR (FGFR3-TACC3, FGFR3-BAIAP2L1, FGFR2-BICC1, FGFR2-CASP7). Kết quả cho thấy 32,2% bệnh nhân đáp ứng, bao gồm 2,3% đáp ứng hoàn toàn và 29.9% đáp ứng một phần. Thời gian đáo ứng trung bình là 5,4 tháng. Bệnh nhân đáp ứng bao gồm các trường hợp đã điều trị với PD-1/PD-L1. Thuốc không hiệu quả trên nhóm bệnh nhân có chuyển đoạn gen FGFR2 (n=6).

3. ĐIỀU TRỊ BẰNG BALVERSA

Balversa được chỉ định điều trị trên bệnh nhân có đột biến gen FCFR. Liều bắt đầu điều trị là 8mg (hai viên 4 mg) uống một lần trong ngày, tăng lên 9 mg (ba viên 3 mg) vào ngày 14 đến 21 dựa trên lượng phosphate (PO4) huyết thanh (< 5.5 mg/dL) và khả năng dung nạp. Nếu viên thuốc bị ói ra thì liều tiếp theo nên uống vào ngày kế tiếp. Nếu bệnh nhân quên uốnh thuốc thì không nên uống bù vào ngày tiếp theo và ngày điều trị được tính vào ngày tiếp. Ngưng điều trị khi bệnh tiến triển hay bệnh nhân bị độc tính không chấp nhận được.

Tác dụng phụ thường gặp: Viêm dạ dày, mệt mỏi, tiêu chảy, khô miệng, chán ăn, khô da, khô mắt, bong tróc móng, hội chứng vết ban đỏ mất cảm giác ở lòng bàn tay-bàn chân, nôn ói, đau cơ. Tăng phosphate, creatinine, tăng men gan, canci, alkaline phosphatase, và Na. Thuốc làm giảm albumin, Hemoglobin, magnesium.

4. THÔNG TIN THAM KHẢO

https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100375/balversa-erdafitinib

Hồ Minh Văn, MD. PhD