Tremfya – Thuốc mới điều trị viêm khớp vẩy nến

15.07.2020 10:16 chiều

TREMFYA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm dưới da chứa thành phần guselkumab, là một kháng thể đơn dòng liên kết có chọn lọc với interleukin 23 (IL-23), do Janssen phát triển và thương mại hóa. Tremfya được chỉ định điều trị viêm khớp vẩy nến (Psoriatic Arthritis) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phe duyệt vào tháng 7 năm 2020. Trước đó Tremfya cũng được FDA phê duyệt điều trị vảy nến mảng vào năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Guselkumab liên kết có chọn lọc với tiểu đơn vị p19 của IL-23 và ức chế sự tương tác với thụ thể này. IL-23 là cytokine liên quan đến viêm và đáp ứng miễn dịch. Guselkumab ức chế sự giải phóng các cytokine tiền viêm và chemokine.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Chỉ định này được FDA phê duyệt dựa trên hai thử nghiệm lâm sàng (DISCOVER-1 và DISCOVER-2) pha 3, có đối chứng giả dược, bao gồm 1.120 người trưởng thành mắc PsA tiến triển, chưa điều trị bằng thuốc sinh học (trong cả hai nghiên cứu), hoặc không đáp ứng hoặc không dung nạp với một hoặc hai thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u (khoảng 30% bệnh nhân trong DISCOVER-1).

Những người tham gia sử dụng Tremfya, đã đạt được sự cải thiện 20% theo tiêu chí đáp ứng của Hiệp hội Thấp khớp Đại học Hoa Kỳ (American College of Rheumatology), vào tuần thứ 24 với tỷ lệ 52% ở DISCOVER-1, và 64% ở DISCOVER-2, so với giả dược là 22% và 33% tương ứng.

*Theo công bố của Janssen, guselkumab cũng cải thiện các triệu chứng khác của bệnh nhân, bao gồm các biểu hiện ngoài da của bệnh vảy nến, chức năng sinh lý, viêm đầu gân dây chằng, viêm ngón chi và mệt mỏi.

ĐIỀU TRỊ VỚI TREMFYA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Tremfya được cung cấp dưới dạng dịch tiêm dưới da. Liều khuyến cáo là tiêm dưới da 100mg vào tuần 0, tuần 4 và sau đó là mỗi 8 tuần.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau đầu, phản ứng tại chỗ tiêm, đau khớp, tiêu chảy, viêm dạ dày ruột, nhiễm nấm và nhiễm herpes simplex.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/tremfya-guselkumab-approved-by-us-food-and-drug-administration-as-the-first-selective-interleukin-il-23-inhibitor-for-active-psoriatic-arthritis-301093009.html
  2. https://www.medscape.com/viewarticle/933960

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Guselkumab
#Thuốc mới
#Tremfya
#Viêm khớp vảy nến