Paxlovid – Thuốc dạng uống đầu tiên được cấp EUA điều trị COVID-19 thể nhẹ

23.12.2021 10:56 sáng

PAXLOVID LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống bao gồm viên nén nirmatrelvir và viên nén ritonavir được đóng gói chung, do Pfizer phát triển. Paxlovid được FDA cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (emergency use authorization: EUA) để điều trị bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình (thể không nhập viện), ở bệnh nhân người lớn và bệnh nhi (từ 12 tuổi trở lên cân nặng ít nhất 40 kg) có nguy cơ cao tiến triển thành thể nặng (bao gồm nhập viện hoặc tử vong). Paxlovid được dùng càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán COVID-19 trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Giấy phép sử dụng khẩn cấp được FDA cấp vào tháng 12 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Nirmatrelvir ức chế SARS-CoV-2 Mpro (main protease) làm nó không có khả năng xử lý các tiền chất polyprotein, ngăn chặn sự nhân lên của virus này. Ritonavir ức chế sự chuyển hóa qua trung gian CYP3A của nirmatrelvir, dẫn đến duy trì nồng độ nirmatrelvir cao trong huyết tương.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Paxlovid được cấp EUA dựa trên dữ liệu nghiên cứu EPIC-HR, một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng giả dược. Đối tượng tham gia là các bệnh nhân COVID-19 từ 18 tuổi trở lên với yếu tố nguy cơ tiến triển thành bệnh nặng hoặc từ 60 tuổi trở lên bất kể tình trạng bệnh mãn tính đã xác định trước. Tất cả các bệnh nhân chưa được chủng ngừa COVID-19 và chưa bị nhiễm COVID-19 trước đó. Tiêu chí đánh giá là tỷ lệ bệnh nhân phải nhập viện do COVID-19 hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào trong 28 ngày theo dõi. Trong phân tích này, 1.039 bệnh nhân đã được dùng Paxlovid, và 1.046 bệnh nhân đã được dùng giả dược. Kết quả cho thấy 0,8% người dùng Paxlovid đã phải nhập viện hoặc tử vong trong 28 ngày theo dõi so với 6% bệnh nhân được dùng giả dược.

Paxlovid làm giảm khoảng 87% tỷ lệ bệnh nhân nhập viện hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI PAXLOVID VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Paxlovid được dùng dưới dạng 3 viên nén (2 viên nirmatrelvir và 1 viên ritonavir), uống cùng lúc 2 lần mỗi ngày trong 5 ngày (tổng cộng là 30 viên). Paxlovid được dùng càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán COVID-19 trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Tác dụng phụ thường gặp là rối loạn vị giác, tiêu chảy, tăng huyết áp, và đau cơ

Nguồn tham khảo

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/pfizers-novel-covid-19-oral-antiviral-treatment-candidate
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/coronavirus-covid-19-update-fda-authorizes-first-oral-antiviral-treatment-covid-19
  3. https://www.fda.gov/media/155050/download

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#Nirmatrelvir
#PAXLOVID
#Ritonavir