Vyvgart – Thuốc mới điều trị nhược lực cơ nghiêm trọng

18.12.2021 8:15 sáng

VYVGART LÀ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần efgartigimod alfa, là chất ức chế FcRn (neonatal Fc receptor), do Argenx phát triển và thương mại hóa. Vyvgart được chỉ định điều trị nhược lực cơ nghiêm trọng toàn thân (generalized myasthenia gravis: gMG) ở bệnh nhân trưởng thành có kháng thể kháng thụ thể acetylcholine (anti-acetylcholine receptor antibody) dương tính.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2021. Vyvgart cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Trong bệnh nhược lực cơ nghiêm trọng, các tự kháng thể IgG được tạo ra và làm cản trở sự liên lạc tín hiệu giữa thần kinh và cơ, gây suy nhược cơ và có khả năng đe dọa tính mạng. Efgartigimod alfa là một đoạn kháng thể IgG1 liên kết với FcRn, ngăn FcRn tái tạo IgG dẫn đến giảm IgG lưu hành trong máu.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Vyvgart được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu của một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược kéo dài 26 tuần ở 167 bệnh nhân mắc bệnh nhược lực cơ được chọn ngẫu nhiên hoặc dùng Vyvgart hoặc giả dược. Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân nhược lực cơ có kháng thể đáp ứng với điều trị Vyvgart trong chu kỳ đầu tiên là 68% so với những người được dùng giả dược là 30%, dựa trên phương pháp đánh giá tác động của bệnh nhược lực cơ nghiêm trọng đối với chức năng hàng ngày. Nhiều bệnh nhân dùng Vyvgart cũng cho thấy phản ứng khi đo mức độ yếu cơ so với nhóm dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI VYVGART VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Vyvgart được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm (pha loãng với 0,9% Natri Clorua, USP trước khi sử dụng), liều khuyến cáo là 10 mg/kg truyền tĩnh mạch hơn 1 giờ 1 lần mỗi tuần trong 4 tuần. Đối với bệnh nhân nặng 120 kg trở lên, liều khuyến cáo là 1200 mg mỗi lần truyền. Tùy theo đánh giá lâm sàng có thể thực hiện chu ky tiếp theo.

Tác dụng phụ thường gặp (≥ 10%) ở bệnh nhân được điều trị gMG là nhiễm trùng đường hô hấp, nhức đầu và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2021/12/17/2354742/0/en/Zai-Lab-Partner-argenx-Announces-U-S-Food-and-Drug-Administration-FDA-Approval-of-VYVGART-efgartigimod-alfa-fcab-in-Generalized-Myasthenia-Gravis.html
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-myasthenia-gravis
  3. https://argenx.com/product/vyvgart-prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Efgartigimod alfa
#Myasthenia gravis
#Nhược cơ nghiêm trọng
#Vyvgart