Imjudo – Thuốc mới điều trị ung thư biểu mô tế bào gan

24.10.2022 5:26 chiều

IMJUDO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm tĩnh mạch, chứa thành phần tremelimumab, là kháng thể đơn dòng, ức chế CTLA-4, do AstraZeneca phát triển và thương mại hoá. Imjudo được chỉ định kết hợp với Imfinzi (durvalumab) để điều trị ung thư biểu mô tế bào gan (hepatocellular carcinoma: HCC) không thể phẫu thuật loại bỏ, ở bệnh nhân trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2022. Đồng thời, Imjudo cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

CTLA-4 (cytotoxic T lymphocyte-associated protein 4) biểu hiện trên màng tế bào T (tế bào miễn dịch), là protein điều hòa tiêu cực đối với hoạt động của tế bào này. Tremelimumab là một kháng thể đơn dòng liên kết CTLA-4 và ngăn chặn nó tương tác với các phối tử CD80/86, giúp giải phóng sự ức chế, góp phần kích hoạt tế bào T, tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại bệnh ung thư và thúc đẩy quá trình chết của tế bào ung thư.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Imjudo  được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ thử nghiệm HIMALAYA, pha 3. Là một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (1: 1: 1), nhãn mở, đa trung tâm ở những bệnh nhân HCC không thể phẫu thuật loại bỏ và được xác nhận chưa điều trị toàn thân trước đó. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên vào 1 trong 3 nhóm: (1) Tremelimumab 300 mg truyền tĩnh mạch (IV) một lần cộng với durvalumab 1500 mg IV trong cùng một ngày, tiếp theo là durvalumab 1500 mg IV mỗi 4 tuần (n = 393); (2) durvalumab 1500 mg IV mỗi 4 tuần (n = 389); (3) sorafenib 400 mg uống hai lần mỗi ngày (n = 389).

Kết quả cho thấy thời gian sống còn toàn bộ (OS) có sự cải thiện có ý nghĩa thống kê và lâm sàng ở nhóm tremelimumab + durvalumab (16,4 tháng) so với sorafenib (13,8 tháng). Ngoài ra thời gian sống bệnh không hóa ác (PFS) trung vị là 4.1 tháng ở nhóm tremelimumab + durvalumab so với là 3.8 tháng ở nhóm sorafenib. Tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) là 20,1% ở nhóm tremelimumab + durvalumab so với 5,1% ở nhóm điều trị bằng sorafenib.

ĐIỀU TRỊ VỚI IMJUDO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Liều Imjudo được khuyến cáo cho bệnh nhân nặng từ 30 kg trở lên là 300 mg tiêm tĩnh mạch (IV) một liều duy nhất kết hợp với durvalumab 1500 mg ở Chu kỳ 1 / Ngày 1. Tiếp theo là durvalumab 1500 mg IV mỗi 4 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do tác dụng phụ không thể điều trị tiếp.

Đối với những người cân nặng dưới 30 kg, liều Imjudo được khuyến cáo là 4 mg / kg IV một liều duy nhất kết hợp với durvalumab 20 mg / kg IV ở Chu kỳ 1 / Ngày 1. Tiếp theo là durvalumab 20 mg / kg IV mỗi 4 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do tác dụng phụ không thể điều trị tiếp.

Tác dụng phụ thường gặp (xảy ra ở ít nhất 20% bệnh nhân), bao gồm tiêu chảy, phát ban, ngứa da, mệt mỏi, đau cơ xương và đau bụng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.astrazeneca.com/media-centre/press-releases/2022/imfinzi-and-imjudo-approved-in-advanced-liver-cancer.html
  2. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-approves-tremelimumab-combination-durvalumab-unresectable-hepatocellular-carcinoma
  3. https://www.curetoday.com/view/fda-approves-imjudo-plus-imfinzi-for-liver-cancer-subtype
  4. https://evidence.nejm.org/doi/full/10.1056/EVIDoa2100070
  5. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2022/761289lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#HCC
#Hepatocellular carcinoma
#Imjudo
#Thuốc mới
#Tremelimumab
#Ung thư biểu mô tế bào gan