Imfinzi – Thuốc mới điều trị ung thư biểu mô đường tiết niệu

02.05.2017 9:21 chiều

IMFINZI LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần durvalumab, là kháng thể đơn dòng, liên kết PD-L1, do AstraZeneca phát triển và thương mại hóa. Imfinzi được chỉ định điều trị Ung thư biểu mô đường tiết niệu tiến triển tại chỗ hoặc di căn, bao gồm bệnh nhân có bệnh tiến triển sau khi hóa trị chứa platinum, hoặc những bệnh nhân có bệnh tiến triển trong vòng 12 tháng kể từ khi được hóa trị liệu hỗ trợ tiền hoặc hậu phẫu có chứa platinum.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 5 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

PD-L1 biểu hiện trên tế bào ung thư có thể ức chế sự hoạt hóa của tế bào T thông qua tương tác với PD-1 và CD80 trên tế bào T, ngăn tế bào này sản xuất cytokine gây độc tế bào. Durvalumab liên kết với PD-L1, ngăn nó tương tác với với PD-1 và CD80, giúp tế bào T tăng sinh và tăng tiết cytokine tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Imfinzi được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ Nghiên cứu 1108, đánh giá tính an toàn và hiệu quả của Imfinzi ở những bệnh nhân bị ung thư biểu mô tiết niệu tiến triển tại chỗ hoặc di căn sau hóa trị chứa platinum, bao gồm những bệnh nhân tiến triển trong vòng 12 tháng kể từ khi được hóa trị liệu có chứa platinum trước hoặc sau phẫu thuật. Trong thử nghiệm, Imfinzi đã chứng minh tỷ lệ đáp ứng khách quan (ORR) là 17,0% ở tất cả các bệnh nhân được đánh giá, bất kể tình trạng biểu hiện PD-L1. Khoảng 14,3% đáp ứng một phần và 2,7% đáp ứng hoàn toàn.

ĐIỀU TRỊ VỚI IMFINZI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Imfinzi được cung cấp dưới dạng dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo là 10 mg / kg truyền tĩnh mạch trong 60 phút mỗi 2 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc có độc tính không thể chấp nhận được.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng thường gặp (> 2%) là tổn thương thận cấp (4,9%), nhiễm trùng đường tiết niệu (4,4%), đau cơ xương (4,4%), tổn thương gan (3,3%), suy giảm tổng trạng (3,3%) Tám bệnh nhân (4,4%) được điều trị bằng Imfinzi đã trải qua các tác dụng phụ grade 5 là ngừng hô hấp, suy giảm tổng trạng, nhiễm trùng huyết, tắc ruột, viêm màng phổi hoặc viêm gan qua trung gian miễn dịch.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.clinicaltrialsarena.com/projects/imfinzi-durvalumab-for-the-treatment-of-metastatic-urothelial-carcinoma-muc/
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/761069s018lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Durvalumab
#Imfinzi
#Thuốc mới
#Ung thư biểu mô đường tiết niệu