siRNA – Triển vọng trong điều trị cao huyết áp

28.12.2023 11:30 sáng

Cao huyết áp (Hypertension) được định nghĩa là huyết áp tâm thu ≥140 mmHg hoặc tâm trương ≥90 mmHg, là một căn bệnh mãn tính phổ biến, với số người mắc bệnh cao huyết áp đã tăng gấp đôi từ năm 1990 đến năm 2019, từ 650 triệu lên 1,3 tỷ người.

Cao huyết áp không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não mà còn có khả năng dẫn đến các biến chứng như tổn thương thận và suy giảm thị lực. Béo phì, thiếu tập thể dục và chế độ ăn uống không lành mạnh, làm tỷ lệ cao huyết áp vẫn đang gia tăng trên toàn cầu.

Angiotensinogen (AGT) là một protein được sản xuất chủ yếu ở gan (một lượng nhỏ AGT cũng được sản xuất ở các mô khác như thận và não), có vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp và cân bằng dịch thể thông qua hệ thống renin angiotensin aldosterone của cơ thể. Nồng độ AGT cao có liên quan đến chứng cao huyết áp vô căn.

AGT gây cao huyết áp như thế nào 

AGT được phân cắt bởi renin là một loại protein khác trong hệ thống renin angiotensin aldosterone thành một phân tử nhỏ hơn gọi là angiotensin I. Sau đó, Angiotensin I được xử lý thông qua hoạt động của một enzyme khác, để chuyển thành angiotensin II và có một số tác dụng sau:

  • Co mạch máu: Điều này khiến huyết áp tăng cao.
  • Kích thích giải phóng aldosteroneAldosterone là một loại hormone thúc đẩy giữ muối và nước, đồng thời làm tăng huyết áp
  • Tác dụng khác: Nó cũng ảnh hưởng đến cân bằng điện giải, cơn khát và hệ thần kinh.

Ý nghĩa của siRNA trong điều trị cao huyết áp

Trên thực tế lâm sàng có những phương pháp điều trị chống cao huyết áp hiệu quả, tuy nhiên, những phương pháp điều trị này có một số nhược điểm, ví dụ như phải dùng thuốc chống cao huyết áp hàng ngày và khó nhận biết cao huyết áp khi các triệu chứng không nghiêm trọng, có thể dẫn đến không tuân thủ trong việc uống thuốc.

siRNA được thiết kế có thể loại bỏ chính xác mức độ biểu hiện mRNA và giảm protein AGT lâu dài, dẫn đến gây giảm angiotensin II và cuối cùng dẫn đến giãn mạch và hạ huyết áp. Đây là một giải pháp thay thế để giải quyết thách thức trong điều trị tăng huyết áp. siRNA có thể trực tiếp loại bỏ biểu hiện của AGT, với ưu điểm là thời gian hiệu quả kéo dài, an toàn tốt và tuân thủ cao, do đó được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lựa chọn điều trị tốt hơn, hiệu quả và lợi ích lâu dài cho bệnh nhân.

Nghiên cứu siRNA trong điều trị cao huyết áp

Vào cuối tháng 12 năm 2023, Innovent Biologics và Sanegene Bio thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận hợp tác để cùng phát triển SGB-3908, một loại thuốc siRNA nhắm mục tiêu angiotensinogen để điều trị bệnh cao huyết áp, quyền sản xuất và thương mại hóa của SGB-3908.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/innovent-and-sanegenebio-enter-strategic-collaboration-to-develop-sirna-drug-for-the-treatment-of-hypertension-302022226.html
  2. file:///C:/Users/Owner/Downloads/9789240081062-eng.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cao huyết áp
#siRNA