Tevimbra – Thuốc mới điều trị ung thư thực quản tế bào vảy

14.03.2024 10:41 chiều

TEVIMBRA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần tislelizumab, là kháng thể đơn dòng ức chế PD-1 (programmed death receptor-1), do BeiGene phát triển và thương mại hóa. Tevimbra được chỉ điều trị cho bệnh nhân trưởng thành mắc ung thư thực quản tế bào vảy (esophageal squamous cell carcinoma: ESCC) không thể cắt bỏ hoặc di căn, sau hóa trị liệu toàn thân và không bao gồm chất ức chế PD-(L)1.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sự liên kết của các phối tử PD-1 (bao gồm PD-L1PD-L2) trên tế bào ung thư với thụ thể PD-1 trên tế bào T, ức chế sự tăng sinh tế bào T và ức chế sản xuất cytokine. Điều này góp phần ức chế hoạt động giám sát miễn dịch tế bào T đối với tế bào của các khối u.

Tislelizumab liên kết với PD-1 (trên tế bào T) và ngăn chặn sự tương tác của nó với PD-L1PD-L2 (trên tế bào khối u), giải phóng sự ức chế phản ứng miễn dịch qua con đường PD-1, giúp tế bào T hoạt động hiệu quả hơn đối với tế bào khối u.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tevimbra được phê duyệt dựa trên thử nghiệm RATIONALE 302, đã đáp ứng mục đánh giá chính trong nhóm bệnh nhân có ý định điều trị (ITT) với lợi ích sống sót có ý nghĩa lâm sàng và có ý nghĩa thống kê của Tevimbra so với hóa trị. Thời gian sống còn tổng thể (OS) trung vị ở nhóm Tevimbra là 8,6 tháng so ​​với 6,3 tháng ở nhóm hóa trị liệu.

ĐIỀU TRỊ VỚI TEVIMBRA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Tevimbra được cung cấp dưới dạng tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo là tiêm truyền tĩnh mạch 200 mg, 3 tuần một lần. Truyền lần đầu trong 60 phút. Nếu dung nạp được, các lần truyền tiếp theo có thể được truyền trong 30 phút.

Tác dung phụ phổ biến nhất ( ≥20%), bao gồm tăng glucose, giảm hemoglobin, giảm tế bào lympho, giảm natri, giảm albumin, tăng phosphatase kiềm, thiếu máu, mệt mỏi, tăng AST, đau cơ xương, giảm cân, tăng ALT và ho.

Nguồn tham khảo

  1. https://ir.beigene.com/news/beigene-receives-fda-approval-for-tevimbra-for-the-treatment-of-advanced-or-metastatic-esophageal-squamous/20eb032c-15ce-456a-a852-39c88a28d811/
  2. https://www.targetedonc.com/view/fda-approves-tislelizumab-for-unresectable-or-metastatic-escc
  3. https://www.beigene.com/PDF/TEVIMBRAUSPI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Tevimbra
#Tislelizumab
#Ung thư thực quản