Blenrep – Thuốc mới điều trị bệnh đa u tủy

06.08.2020 8:54 chiều

BLENREP LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần belantamab mafodotin, là một phức hợp kháng thể thuốc (antibody-drug conjugate), do GlaxoSmithKline phát triển và thương mại hóa. Blenrep được chỉ định điều trị bệnh đa u tủy (Multiple myeloma) tái phát / kháng trị ở người trưởng thành đã trải qua ít nhất 4 trị liệu trước đó bao gồm thuốc kháng thể đơn dòng kháng CD38, thuốc ức chế proteasomechất điều hòa miễn dịch.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Khi liên kết với BCMA, là một protein được biểu hiện trên bề mặt các tế bào lympho B bình thường và tế bào u nguyên bào đa u tủy, belantamab mafodotin được nội bào hóa, và cho phép phóng thích MMAF thông qua sự phân tách protein. Sự phóng thích MMAF gây phá vỡ mạng lưới vi quản nội bào, dẫn đến làm gián đoạn chu kỳ tế bào và apoptosis (tự chết).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Blenrep được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu DREAMM-2, bao gồm 97 bệnh nhân đa u tủy, những người đã trải qua trung bình 7 liệu pháp điều trị trước đó. Các bệnh nhân điều trị bằng Blenrep 2,5 mg / kg mỗi ba tuần. Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (Overall response rate: ORR) có ý nghĩa lâm sàng là 31%. Trong đó 73% số người đáp ứng, có thời gian đáp ứngR kéo dài ít nhất 6 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI BLENREP VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Blenrep được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều khuyến cáo là 2,5 mg / kg tiêm truyền tĩnh mạch khoảng 30 phút, mỗi 3 tuần.

Tác dụng phụ thường gặp (≥20%) là bệnh giác mạc, giảm thị lực, buồn nôn, lóa mắt, sốt, phản ứng liên quan đến truyền dịch và mệt mỏi. Bệnh giác mạc được đặc trưng bởi những thay đổi trong biểu mô giác mạc khi kiểm tra mắt, thể biểu hiện này có thể có hoặc không có triệu chứng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.gsk.com/en-gb/media/press-releases/fda-approves-gsk-s-blenrep-belantamab-mafodotin-blmf-for-the-treatment-of-patients-with-relapsed-or-refractory-multiple-myeloma/
  2. https://www.biospace.com/article/fda-green-lights-gsk-s-blenrep-for-multiple-myeloma-the-first-anti-bcma-drug-approved/
  3. https://gsksource.com/pharma/content/dam/GlaxoSmithKline/US/en/Prescribing_Information/Blenrep/pdf/BLENREP-PI-MG.PDF

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Belantamab mafodotin
#Bệnh đa u tủy
#Blenrep
#Thuốc mới