Livdelzi – Thuốc mới điều trị viêm đường mật nguyên phát

15.08.2024 11:37 sáng

LIVDELZI LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần seladelpar, là chất chủ vận PPAR-delta (peroxisome proliferator-activated receptor-delta), do Gilead Sciences phát triển và thương mại hóa. Livdelzi được chỉ định kết hợp với axit ursodeoxycholic (ursodeoxycholic acid: UDCA) để điều trị viêm đường mật nguyên phát (primary biliary cholangitis: PBC) ở người trưởng thành không đáp ứng đủ với UDCA hoặc dùng đơn trị liệu ở những bệnh nhân không dung nạp UDCA.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 8 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Seladelpar là chất chủ vận PPAR-delta (δ). Tuy nhiên, cơ chế mà seladelpar phát huy tác dụng điều trị ở bệnh nhân PBC vẫn chưa được hiểu rõ. Hoạt động dược lý có khả năng liên quan đến tác dụng điều trị bao gồm ức chế tổng hợp axit mật thông qua hoạt hóa PPARδ, đây là thụ thể nhân được biểu hiện ở hầu hết các mô, bao gồm cả gan.

Các nghiên cứu đã công bố cho thấy hoạt hóa PPARδ của seladelpar làm giảm tổng hợp axit mật thông qua điều hòa giảm CYP7A1 phụ thuộc vào FGF21 (Fibroblast Growth Factor 21), enzyme chính để tổng hợp axit mật từ cholesterol.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Livdelzi được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu của nghiên cứu RESPONSE, pha 3. Mục đánh giá chính là phản ứng sinh hóa, được xác định là mức phosphatase kiềm (alkaline phosphatase: ALP) < 1,67 lần giới hạn trên của phạm vi bình thường, với mức giảm 15% trở lên so với ban đầu và mức bilirubin toàn phần bình thường sau 12 tháng.

Kết quả cho thấy sau 12 tháng, 62% bệnh nhân dùng Livdelzi đạt được mục đánh giá chính so với 20% bệnh nhân dùng giả dược. Ngoài ra, bệnh nhân dùng Livdelzi có mức ALP bình thường hóa cao hơn so với giả dược (25% so với 0%). Mức giảm trung bình của ALP so với ban đầu là 42,4% ở nhóm Livdelzi so với 4,3% ở nhóm giả dược. Vào tháng thứ 12, nồng độ alanine aminotransferase và gamma-glutamyl transferase giảm lần lượt là 23,5% và 39,1% ở nhóm Livdelzi so với lần lượt là 6,5% và 11,4% ở nhóm giả dược.

Mục đánh giá phụ là sự thay đổi trong tình trạng ngứa do bệnh nhân báo cáo. Vào thời điểm ban đầu, 38,3% bệnh nhân trong nhóm Livdelzi và 35,4% bệnh nhân trong nhóm giả dược bị ngứa từ trung bình đến nặng, với điểm số NRS (numerical rating scale) ≥ 4 trên 10. Trong số những bệnh nhân này, mức giảm điểm số NRS về ngứa so với ban đầu vào tháng thứ 6 ở ​​Livdelzi lớn hơn đáng kể so với giả dược (thay đổi so với ban đầu, -3,2 so với -1,7 điểm). Những cải thiện này được duy trì trong suốt 12 tháng.

Sự cải thiện trên thang điểm ngứa 5-D ở cả nhóm dân số bị ngứa từ trung bình đến nặng và nhóm dân số nói chung cũng tốt hơn ở Livdelzi so với hơn giả dược trong việc giảm ngứa, điều này có tác động tích cực đến giấc ngủ.

ĐIỀU TRỊ VỚI LIVDELZI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Livdelzi được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo là 10 mg uống một lần mỗi ngày, cùng hoặc không cùng thức ăn.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (được báo cáo ở ≥5% trở lên so với giả dược) là nhức đầu, đau bụng, buồn nôn, chướng bụng và chóng mặt.

Nguồn tham khảo

  1. Gilead’s Livdelzi (Seladelpar) Granted Accelerated Approval for Primary Biliary Cholangitis by U.S. FDA
  2. FDA Grants Accelerated Approval to Seladelpar (Livdelzi) for Primary Biliary Cholangitis (hcplive.com)
  3. https://www.gilead.com/-/media/files/pdfs/medicines/pbc/livdelzi/livdelzi_pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Livdelzi
#Seladelpar
#Viêm đường mật nguyên phát