Qinlock – Thuốc mới trong điều trị u mô đệm đường tiêu hóa (GIST)

16.05.2020 1:12 chiều

QINLOCK LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần ripretinib, là chất ức chế kinase, do Deciphera phát triển và thương mại hóa. Qinlock được chỉ định trong điều trị U mô đệm đường tiêu hóa (gastrointestinal stromal tumor: GIST) ở người trưởng thành đã được điều trị trước đó với 3 chất ức chế kinase trở lên, bao gồm imatinib.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ripretinib là một chất ức chế KIT và PDGFRα ngăn chặn các đột biến ở exon 9, 11, 13, 14, 17 và 18 của KIT thường thấy ở bệnh nhân GIST, và đột biến D816V thường thấy ở bệnh tế bào mast hệ thống tiến triển (advanced systemic mastocytosis). Kết quả ngăn tế bào ung thư phát triển.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Qinlock được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng bao gồm 129 bệnh nhân GIST tiến triển, đã được điều trị trước đó bằng imatinib, sunitinib và regorafenib. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên hoặc sử dụng Qinlock hoặc giả dược, mỗi ngày một lần trong chu kỳ 28 ngày, lặp lại cho đến khi khối u tiến triển hoặc tác dụng phụ không thể điều trị tiếp được. Kết quả cho thấy thời gian sống bệnh không hóa ác (progression free survival) trung vị là 6,3 tháng ở nhóm Qinlock, so với 1 tháng ở nhóm giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI QINLOCK VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liều hướng dẫn sử dụng thuốc)

Qinlock được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 150 mg uống mỗi ngày một lần với hoặc không với thức ăn.

Các tác dụng phụ phổ biến là rụng tóc, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, táo bón, đau cơ, tiêu chảy, giảm cảm giác thèm ăn, hội chứng ban đỏ lòng bàn tay-chân và nôn mửa.
Qinlock cũng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm ung thư da, tăng huyết áp và rối loạn chức năng tim biểu hiện là giảm phân suất tống máu. Qinlock có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển hoặc trẻ sơ sinh. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên khuyên phụ nữ mang thai về nguy cơ này, và nên khuyên cả phụ nữ có khả năng sinh sản và bệnh nhân nam có bạn tình có khả năng sinh sản, sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong khi điều trị và trong một tuần sau liều cuối cùng. Bệnh nhân nên được khuyên không nên cho con bú trong khi dùng Qinlock.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-drug-fourth-line-treatment-advanced-gastrointestinal-stromal-tumors
  2. https://investors.deciphera.com/news-releases/news-release-details/fda-grants-full-approval-deciphera-pharmaceuticals-qinlocktm
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/213973s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#GIST
#Qinlock
#Ripretinib
#Thuốc mới