Jardiance – Thuốc mới điều trị bệnh tiểu đường type 2

02.08.2014 7:21 chiều

JARDIANCE LÀ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần empagliflozin, là chất ức chế SGLT-2 (sodium-glucose co-transporter-2), do Boehringer Ingelheim / Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Jardiance được chỉ định điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2014.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Empagliflozin là chất ức chế SGLT-2, có vai trò tái hấp thu glucose từ cầu thận trở lại tuần hoàn. Bằng cách ức chế SGLT-2, empagliflozin làm giảm tái hấp thu glucose được lọc ở thận và hạ thấp ngưỡng glucose của thận, và do đó làm tăng bài tiết glucose qua nước tiểu.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Jardiance được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu nghiên cứu đơn trị liệu và nghiên cứu kết hợp trị liệu với metformin, sulfonylurea, pioglitazone và insulin.

  • Nghiên cứu đơn trị liệu: là nghiên cứu mù đôi, đối chứng với giả dược trên 986 đối tượng mắc bệnh tiểu đường loại II, chưa từng điều trị trước đó. Các đối tượng được phân ngẫu nhiên, hoặc nhận Jardiance 10 mg, hoặc Jardiance 25 mg, hoặc giả dược. Ở tuần thứ 24, điều trị với Jardiance 10 mg hoặc 25 mg mỗi ngày giúp giảm có ý nghĩa thống kê đới với HbA1c, đường huyết lúc đói (fasting plasma glucose: FPG) và trọng lượng cơ thể so với giả dược. Ở tuần 24, huyết áp tâm thu giảm -2,6 mmHg có ý nghĩa thống kê so với giả dược ở những đối tượng sử dụng 10 mg Jardiance và -3,4 mmHg ở những đối tượng sử dụng 25 mg Jardiance.
  • Nghiên cứu kết hợp trị liệu: kết quả cho thấy, điều trị với Jardiance 10 mg hoặc 25 mg mỗi ngày giúp giảm HbA1c, FPG và trọng lượng cơ thể có ý nghĩa thống kê so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI JARDIANCE VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Jardiance được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là uống 10 mg một lần mỗi ngày vào buổi sáng, với thức ăn hoặc không. Liều có thể tăng lên 25 mg ở bệnh nhân dung nạp với Jardiance.

Tác dụng phụ thường gặp ( ≥5%) là nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng cơ sinh dục nữ.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.lilly.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-jardiancer-empagliflozin-tablets-adults-type-2
  2. https://docs.boehringer-ingelheim.com/Prescribing%20Information/PIs/Jardiance/jardiance.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh tiểu đường type 2
#Empagliflozin
#Jardiance