Zinbryta – Thuốc mới điều trị bệnh đa xơ cứng

28.05.2016 1:38 chiều

ZINBRYTA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần daclizumab, là kháng thể đơn dòng ức chế thụ thể interleukin 2 (Interleukin 2 receptor: IL-2R), do Biogen phát triển và thương mại hóa. Zinbrtya được chỉ định điều trị các dạng bệnh đa xơ cứng (Multiple sclerosis: MS) tái phát ở bệnh nhân trưởng thành. Do tính an toàn, Zinbryta nên được sử dụng cho những bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với hai hoặc nhiều loại thuốc được chỉ định để điều trị MS.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2016.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế chính xác mà daclizumab phát huy tác dụng điều trị trong bệnh đa xơ cứng chưa được biết rõ, nhưng được cho là có liên quan đến việc điều chỉnh sự hoạt hóa qua trung gian IL-2 của tế bào lympho thông qua liên kết ái lực cao với CD25, một tiểu đơn vị của IL-2R.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Zinbryta được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ hai nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên (Nghiên cứu 1 và Nghiên cứu 2). Cả hai nghiên cứu, Zinbryta 150 mg được tiêm dưới da, bốn tuần một lần ở bệnh nhân đa xơ cứng tái phát.

Nghiên cứu 1: so sánh Zinbryta với Avonex ở 1.841 bệnh nhân được điều trị trong 144 tuần. Trong nghiên cứu này, bệnh nhân dùng Zinbryta có ít tái phát lâm sàng hơn so với bệnh nhân dùng Avonex. Nghiên cứu 2: so sánh Zinbryta với giả dược ở 412 bệnh nhân được điều trị trong 52 tuần. Trong nghiên cứu này, bệnh nhân dùng Zinbryta có ít tái phát lâm sàng hơn so với bệnh nhân dùng placebo.

ĐIỀU TRỊ VỚI ZINBRYTA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Zinbrtya được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm, liều khuyến cáo là tiêm dưới da 150 miligam mỗi tháng một lần.

Tác dụng phụ thường gặp (≥ 5%), là viêm mũi họng, nhiễm trùng đường hô hấp trên, phát ban, cúm, viêm da, đau hầu họng, viêm phế quản, chàm và nổi hạch, trầm cảm, tăng alanine aminotransferase (ALT).

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-zinbryta-treat-multiple-sclerosis
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2016/761029s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh đa xơ cứng
#Daclizumab
#Zinbryta