Liệu pháp kết hợp mới trong điều trị bệnh bạch cầu mãn dòng lympho / u lympho tế bào nhỏ

04.05.2019 10:04 sáng

VENCLEXTA / GAZYVA LÀ GÌ?

Venclexta (venetoclax) là một chất ức chế BCL-2, do AbbVie phát triển.

Gazyva (obinutuzumab) là một kháng thể đơn dòng, do Genentech phát triển. Gazyva được thiết kế để gắn vào CD20, một loại protein chỉ có trên một số loại tế bào B nhất định.

Venclexta kết hợp với Gazyva được chỉ định điều trị cho những người mắc bệnh bạch cầu mãn dòng lympho (Chronic lymphocytic leukaemia : CLL) / u lympho dòng lympho bào nhỏ (small lymphocytic lymphoma: SLL) chưa được điều trị trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Venclexta (venetoclax) là một chất ức chế BCL-2. Trong một số bệnh ung thư máu và các khối u khác, BCL-2 có vai trò giúp các tế bào ung thư không tự chết hoặc tự hủy trong quá trình gọi là apoptosis (tự chết). Venclexta ức chế protein BCL-2 giúp khôi phục quá trình apoptosis.

Gazyva (obinutuzumab) là một kháng thể đơn dòng được thiết kế để gắn vào CD20, một loại protein chỉ có trên một số loại tế bào B nhất định, giúp Gazyva tấn công và tiêu diệt các tế bào B mục tiêu.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Venclexta kết hợp Gazyva được FDA phê duyệt dựa trên kết quả nghiên cứu ngẫu nhiên CLL14, bao gồm 432 bệnh nhân mắc CLL chưa được điều trị trước đó. Bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên điều trị Venclexta 12 tháng cùng với Gazyva 6 tháng (Arm A), hoặc với Gazyva sau 6 tháng cộng thêm 6 tháng với chlorambucil (Arm B). Ở Arm A, Venclexta thực hiện chương trình liều tăng dần (kéo dài 5 tuần) từ chu kỳ ban đầu tiếp sau điều trị với Gazyva, mục đích giúp giảm gánh nặng khối u.

Kết quả cho thấy sự kết hợp giữa Venclexta và Gazyva giúp giảm nguy cơ bệnh hóa ác hoặc tử vong (theo đánh giá của Ủy ban đánh giá độc lập) 67% so với Gazyva cộng với chlorambucil, là phác đồ điều trị hiện tại.

Venclexta kết hợp với Gazyva cho thấy tỷ lệ MRD (Minimal Residual Disese: mức độ còn bệnh tối thiểu) âm tính cao hơn so với Gazyva kết hợp với chlorambucil; Ở tủy xương là 57% so với 17%, ở máu ngoại vi là 76% so với 35 %.

ĐIỀU TRỊ VỚI VENCLEXTA / GAZYVA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc)

Venclexta kết hợp với obinutuzumab với liều khuyến cáo như sau:

Gazyva (Obinutuzumab): truyền tĩnh mạch 100 mg vào ngày 1, 900 mg vào ngày 2, 1000 mg vào ngày 8 và ngày 15 của chu kỳ 1; Sau đó 1000 mg vào ngày 1 của mỗi chu kỳ 28 ngày tiếp theo; Tổng cộnh 6 chu kỳ.

Venclexta: Thực hiện chương trình liều tăng dần (ramp-up) kéo dài 5 tuần bắt đầu từ ngày 22 của chu kỳ 1, đến ngày 28 của chu kỳ 2. Sau khi hoàn tất chương trình, bệnh nhân tiếp tục dùng Venclexta 400 mg uống mỗi ngày một lần từ ngày 1 của chu kỳ 3 cho đến hết chu kỳ 12 (Xem hình tham khảo).

https://www.venclexta.com/content/dam/gene/venclexta-patient-fullsite/pdfs/VENCLEXTA-Patient-Brochure.pdf

Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Venclexta kết hợp với Gazyva có thể bao gồm: Giảm số lượng bạch cầu, tiêu chảy, mệt mỏi, buồn nôn, giảm số lượng hồng cầu, nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Chú thích: CLL là một bệnh điển hình của ung thư tủy xương và máu, bệnh thường tiến triển chậm, trong đó tế bào bạch cầu gọi là tế bào lympho B hóa ác và nhân lên một cách bất thường. Tại Hoa Kỳ, ước tính có khoảng hơn 20.000 trường hợp mới được chẩn đoán CLL mỗi năm.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100387/venclexta-venetoclax-plus-gazyva-obinutuzumab
  2. https://news.abbvie.com/news/press-releases/abbvie-announces-us-fda-approval-venclexta-venetoclax-as-chemotherapy-free-combination-regimen-for-previously-untreated-chronic-lymphocytic-leukemia-patients.htm

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#BCL-2
#Bệnh bạch cầu mãn tính dòng lympho
#CD20
#Gazyva
#U lympho tế bào nhỏ
#Venclexta