Liệu pháp kết hợp mới trong điều trị ung thư gan được FDA phê duyệt

11.03.2020 10:28 chiều

Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã bật đèn xanh cho bộ đôi Opdivo (Nivolumab) và Yervoy (Ipilimumab) của Bristol Myers Squibb (BMS), trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan (Hepatocellular carcinoma: HCC) ở những bệnh nhân trước đó đã được điều trị bằng Nexavar (sorafenib).

Sự phê duyệt này dựa trên kết quả từ thử nghiệm CheckMate-040 pha I / II. Kết quả phối hợp Opdivo và Yervoy cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (Overall response rate: ORR) là khoảng gần 33%, trong đó, 8% có đáp ứng hoàn toàn và 24% cho thấy đáp ứng một phần. Thời gian đáp ứng (Duration of responses:DOR) dao động từ 4,6 đến 30,5 tháng, với 88% kéo dài ít nhất 6 tháng, 56% ít nhất 12 tháng và 31% ít nhất 24 tháng, BMS cho biết.

Kết quả của sự kết hợp Opdivo và Yervoy từ thử nghiệm CheckMate-040 cho thấy tiềm năng của liệu pháp miễn dịch kép này như là một lựa chọn điều trị cho bệnh nhân.

Opdivo + Yervoy là sự kết hợp độc đáo của 2 chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch, nhắm vào 2 mục tiêu điểm khác nhau là PD-1CTLA-4, hiệp đồng tương tác giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Yervoy giúp kích hoạt và tăng sinh tế bào T, trong khi đó, Opdivo ngăn tế bào ung thư bất hoạt tế bào T, giúp tế bào T phát hiện và tấn công tế bào ung thư hiệu quả hơn.

HCC là loại ung thư gan phổ biến ở người trưởng thành, với khoảng 80% là ung thư gan nguyên phát. Bệnh thường xảy ra ở những người mắc bệnh gan mãn tính, như xơ gan do viêm gan siêu vi B hoặc viêm gan siêu vi C.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/fda-approves-opdivo-and-yervoy-combination-for-hepatocellular-carcinoma/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ipilimumab
#Nexavar
#Nivolumab
#Opdivo
#Sorafenib
#Ung thư gan
#Yervoy