Tabrecta – Thuốc mới điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có gene MET mất đoạn exon-14

07.05.2020 7:21 chiều

TABRECTA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần capmatinib, là một chất ức chế kinase, do Novartis phát triển và thương mại hóa. Tabrecta được chỉ định điều trị Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ di căn ở người trưởng thành có đột biến gene MET (mesenchymal-epithelial transition ) mất đoạn exon 14.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Capmatinib liên kết có chọn lọc với c-Met hay còn gọi là thụ thể yếu tố tăng tưởng tế bào gan (hepatocyte growth factor receptor: HGFR). Capmatinib ức chế quá trình phosphoryl hóa c-Met và phá vỡ đường dẫn truyền tín hiệu c-Met. Điều này có thể gây chết tế bào ở khối u biểu hiện quá mức protein c-Met hoặc biểu hiện protein c-Met được kích hoạt cấu thành.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tabrecta được FDA phê duyệt dựa trên kết quả của một thử nghiệm lâm sàng liên quan đến các bệnh nhân NSCLC có đột biến dẫn đến loại bỏ MET exon 14, bao gồm 28 bệnh nhân chưa trải qua điều trị và 69 bệnh nhân đã được điều trị trước đó.

Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) ở nhóm 28 bệnh nhân là 68%, với 4% có đáp ứng hoàn toàn và 64% có đáp ứng một phần. ORR ở nhóm 69 bệnh nhân là 41%, tất cả đều có đáp ứng một phần. Trong số những bệnh nhân NSCLC chưa trải qua điều trị trước đó, 47% có thời gian đáp ứng kéo dài ít nhấg 12 tháng so với 32,1% những bệnh nhân đã được điều trị trước đó.

ĐIỀU TRỊ VỚI TABRECTA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Tabrecta được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 400 mg uống 2 lần mỗi ngày.

Tác dụng phụ thường gặp đối với bệnh nhân dùng Tabrecta là phù ngoại biên, buồn nôn, mệt mỏi, nôn, khó thở và giảm cảm giác thèm ăn.

Tabrecta có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm bệnh phổi kẽ hoặc viêm mô phổi. Tabrecta nên ngưng vĩnh viễn ở những bệnh nhân có các tác dụng phụ này.

Tabrecta cũng có thể gây nhiễm độc gan, nhân viên chăm sóc sức khỏe nên theo dõi xét nghiệm chức năng gan của bệnh nhân trước khi bắt đầu và trong khi dùng Tabrecta. Nếu một bệnh nhân bị nhiễm độc gan, Tabrecta nên được ngưng tạm thời, giảm liều hoặc ngừng vĩnh viễn. Tabrecta có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển hoặc trẻ sơ sinh. Nhân viên chăm sóc sức khỏe nên hướng dẫn phụ nữ mang thai về nguy cơ này. Phụ nữ có khả năng sinh sản và bệnh nhân nam có bạn tình có khả năng sinh sản cần được hướng dẫn sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong khi điều trị bằng Tabrecta và một tuần sau kết thúc điều trị.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-targeted-therapy-treat-aggressive-form-lung-cancer
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/213591s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Capmatinib
#MET Exon 14
#Tabrecta
#Thuốc mới
#Ung thư phổi