Ebanga – Thuốc mới điều trị bệnh Ebola

22.12.2020 7:19 chiều

EBANGA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần ansuvimab, là kháng thể đơn dòng, do Ridgeback Biotherapeutics phát triển và thương mại hóa. Ebanga được chỉ định điều trị nhiễm Zaire ebolavirus (Ebolavirus) ở người lớn và trẻ em.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ebanga ngăn chặn sự liên kết của Zaire ebolavirus với thụ thể tế bào, nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của nó vào tế bào.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ebanga được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu PALM, là nghiên cứu nhãn mở, đối chứng ngẫu nhiên. Bao gồm 174 bệnh nhân (120 người lớn và 54 bệnh nhi) xác định bị nhiễm Ebolavirus, tiêm tĩnh mạch Ebanga (50 mg / kg) một liều duy nhất và 168 bệnh nhân (135 người lớn và 33 bệnh nhân trẻ em) nhận thuốc đối chứng. Kết quả cho thấy, trong số 174 bệnh nhân được dùng Ebanga, 35,1% tử vong sau 28 ngày, so với 49,4% trong số 168 bệnh nhân nhận điều trị thuốc đối chứng.

ĐIỀU TRỊ VỚI EBANGA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Ebanga được cung cấp dưới dạng dịch tiêm, liều khuyến cáo là tiêm tĩnh mạch 50 mg / kg, một liều duy nhất.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: sốt, nhịp tim nhanh, tiêu chảy, nôn mửa, hạ huyết áp, thở nhanh và ớn lạnh; tuy nhiên, đây cũng là các triệu chứng phổ biến của nhiễm Ebolavirus. Quá mẫn, bao gồm các biến cố liên quan đến tiêm truyền, có thể xảy ra ở bệnh nhân đang dùng Ebanga, và nên ngừng điều trị trong trường hợp phản ứng quá mẫn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-availability/fda-approves-treatment-ebola-virus
  2. https://www.biospace.com/article/releases/ridgeback-biotherapeutics-lp-announces-the-approval-of-ebangatm-for-ebola/?s=74

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ansuvimab
#Ebanga
#Thuốc mới
#Zaire ebolavirus